กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และขยายโอกาสทางการตลาด ของกลุ่มแม่บ้านกาละแมทิพย์เสวย ชุมชนสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก

... 14 มีนาคม 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยนี้ศึกษาการพัฒนาผลิตภัณฑ์กาละแมทิพย์เสวยของกลุ่มแม่บ้านในชุมชนสันกลาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก โดยมีเป้าหมายหลักในการแก้ปัญหาการลดลงอย่างมากของยอดขายกาละแม (ถึง 70%) เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และจำกัดช่องทางการจำหน่ายเดิมที่พึ่งพาอาศัยนักท่องเที่ยวเป็นหลัก งานวิจัยนี้จึงมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางการตลาดแบบใหม่ โดยใช้กลยุทธ์หลายมิติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการบูรณาการความรู้และทักษะต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการอบรมด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดใจ การสร้างเรื่องเล่า (Storytelling) เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ รวมถึงการจัดทำแผนธุรกิจ การฝึกอบรมเหล่านี้จัดโดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งช่วยยกระดับทักษะของกลุ่มแม่บ้านให้มีความรู้และความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น การใช้แอปพลิเคชัน Line ในการอบรมหลักสูตรการจัดทำแผนธุรกิจชุมชน แสดงให้เห็นถึงความทันสมัยและความพยายามในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ งานวิจัยยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์กาละแมให้มีความหลากหลายและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดปัจจุบัน การปรับปรุงสูตร การออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ และการขยายช่องทางจำหน่าย ล้วนเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้า การให้คำปรึกษาเชิงลึกกับกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบจนถึงการทดลองจำหน่าย สะท้อนถึงกระบวนการทำงานที่เป็นระบบและรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ผลลัพธ์ที่ได้อาจยังไม่สามารถประเมินได้อย่างเต็มที่ในระยะสั้น เนื่องจากการพัฒนาธุรกิจและการสร้างแบรนด์ต้องใช้เวลา การวัดผลสำเร็จของโครงการอาจจำเป็นต้องติดตามผลในระยะยาว เพื่อดูความยั่งยืนของธุรกิจ นอกจากนี้ การขยายผลงานวิจัยไปสู่ชุมชนอื่น อาจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ เช่น วัฒนธรรม ความต้องการของตลาด และทรัพยากรที่มีอยู่

โดยสรุป งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนและการขยายช่องทางการตลาด โดยใช้กลยุทธ์ที่ครบวงจรและมีความทันสมัย ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชุมชนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี แต่การติดตามผลในระยะยาวมีความสำคัญในการประเมินความยั่งยืนและประสิทธิภาพของโครงการ และการปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ก็จำเป็นเช่นกัน

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและอาหารพื้นเมือง เหตุผลหลักคือ งานวิจัยนี้ได้แสดงให้เห็นถึงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมืองอย่างกาละแม ตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาด การพัฒนาสูตร การออกแบบบรรจุภัณฑ์ จนถึงการขยายช่องทางการจำหน่าย ซึ่งเป็นกระบวนการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ การเน้นการใช้ช่องทางออนไลน์และดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เป็นแนวทางที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมอาหารในยุคปัจจุบัน ที่ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ความสำเร็จของงานวิจัยนี้ สามารถนำมาเป็นแบบอย่างในการพัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ โดยเฉพาะสินค้า OTOP หรือสินค้าชุมชน ให้มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดได้อย่างยั่งยืน

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และผู้ที่ทำงานด้านการพัฒนาชุมชน เหตุผลคือ งานวิจัยได้นำเสนอขั้นตอนการพัฒนาธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น รวมถึงการวางแผน การตลาด การบริหารจัดการ และการสร้างแบรนด์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ งานวิจัยยังสามารถนำไปใช้เป็นกรณีศึกษา สำหรับนักศึกษา หรือผู้ที่สนใจด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และการพัฒนาชุมชน เพื่อเรียนรู้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างรายได้ และการยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2568
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และขยายโอกาสทางการตลาด ของกลุ่มแม่บ้านกาละแมทิพย์เสวย ชุมชนสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2568
รหัสโครงการ : 124037
หัวหน้าโครงการ : ดร. นิเวศน์ พูนสุขเจริญ
ปีงบประมาณ : 2564
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : พัฒนาผู้ประกอบการวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ เพื่อพัฒนา ต่อยอดผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (กาละแมทิพย์เสวย) ให้สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านกาละแมทิพย์เสวยให้มีความสามารถเพื่อการสร้างโอกาสในการจำหน่ายสินค้า

ดร. นิเวศน์ พูนสุขเจริญ. (2564). การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และขยายโอกาสทางการตลาด ของกลุ่มแม่บ้านกาละแมทิพย์เสวย ชุมชนสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. เชียงใหม่.

ดร. นิเวศน์ พูนสุขเจริญ. 2564. "การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และขยายโอกาสทางการตลาด ของกลุ่มแม่บ้านกาละแมทิพย์เสวย ชุมชนสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก". มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. เชียงใหม่.

ดร. นิเวศน์ พูนสุขเจริญ. "การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และขยายโอกาสทางการตลาด ของกลุ่มแม่บ้านกาละแมทิพย์เสวย ชุมชนสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก". มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2564. เชียงใหม่.

ดร. นิเวศน์ พูนสุขเจริญ. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และขยายโอกาสทางการตลาด ของกลุ่มแม่บ้านกาละแมทิพย์เสวย ชุมชนสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; 2564. เชียงใหม่.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา

รายการที่เกี่ยวข้อง