การยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาพื้นที่บนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ปีที่ 2
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัย “การยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาพื้นที่บนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ปีที่ 2” นี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการต่อเนื่องจากปีแรก มุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และการจัดการ งานวิจัยนี้ครอบคลุมพื้นที่ 48 ชุมชน แบ่งเป็นพื้นที่ดำเนินการต่อเนื่อง 34 ชุมชน และพื้นที่ขยายผล 14 ชุมชน แสดงให้เห็นถึงความกว้างขวางและความพยายามที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกในวงกว้าง
จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการบูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ได้แก่ เครือข่ายผู้บริหารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคีหน่วยงานในพื้นที่ ชุมชน และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) การทำงานร่วมกันแบบบูรณาการนี้สำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ เพราะช่วยให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการจัดการมีความครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา การทดสอบคุณภาพ จนถึงการตลาดและการจัดจำหน่าย
การใช้แบบจำลอง TOP Model ในการทดสอบและรับรองคุณภาพการผลิต เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและมาตรฐานให้กับผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน การเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์บนฐานอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจวัฒนธรรมและประสบการณ์เฉพาะถิ่น
นอกจากนี้ งานวิจัยยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง และหน่วยงานภาคี การสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งนี้จะช่วยให้การพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนมีความต่อเนื่อง และสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนำแนวคิดของการเป็นมหาวิทยาลัยพันธกิจสัมพันธ์มาใช้ ช่วยให้มหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น และสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ควรมีการวิเคราะห์เชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับความยั่งยืนของโครงการ เช่น การประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว และการวางแผนการดำเนินงานในระยะยาว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าโครงการจะสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืน และสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในระยะยาว การศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ควรนำมาพิจารณา เพื่อให้แน่ใจว่าการพัฒนาการท่องเที่ยวไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
การนำเสนอองค์ความรู้จากกระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เป็นวิธีการที่ช่วยให้เข้าใจกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการจัดการอย่างครบถ้วน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชุมชนอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยนี้จึงไม่เพียงแต่สร้างผลกระทบในพื้นที่วิจัยเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างแบบอย่างและองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนทั่วประเทศ การเผยแพร่ผลงานวิจัยอย่างกว้างขวางจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และประยุกต์ใช้ในวงกว้าง
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวชุมชน เหตุผลคือ:
การพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว: งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชน ทั้งด้านมูลค่าและคุณค่า ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจและสามารถแข่งขันได้ในตลาด ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การตลาดและการสื่อสาร: งานวิจัยนี้ช่วยยกระดับช่องทางการสื่อสารการตลาด ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างรายได้และความยั่งยืนของธุรกิจ
การจัดการและความยั่งยืน: งานวิจัยนี้เน้นการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการบริหารจัดการการท่องเที่ยว และการสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ซึ่งช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระยะยาว และลดปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
การสร้างมาตรฐาน: การที่งานวิจัยนี้เน้นการรับรองมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และเพิ่มโอกาสในการขยายตลาด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นักวางแผนการท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว นักวิจัย และบุคลากรในสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน เหตุผลคือ:
ผู้ประกอบการท่องเที่ยว: สามารถนำองค์ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และการจัดการ ไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
นักวางแผนการท่องเที่ยว: สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการวางแผนการท่องเที่ยว การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว และการออกแบบผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวให้มีความน่าสนใจ
เจ้าหน้าที่ภาครัฐ: สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการกำหนดนโยบาย การวางแผน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นักวิจัย: สามารถนำผลการวิจัยไปต่อยอด เพื่อทำการวิจัยเพิ่มเติม หรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน
บุคลากรในสถาบันการศึกษา: สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในการสอน การฝึกอบรม และการพัฒนาหลักสูตร เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และสามารถสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
| รหัสโครงการ : | 122743 |
| หัวหน้าโครงการ : | นายสัญชัย เกียรติทรงชัย |
| ปีงบประมาณ : | 2564 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์ |
| ประเภทโครงการ : | แผนงาน หรือชุดโครงการ |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | เพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ทั้งด้านมูลค่าและคุณค่าบนฐานอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน เพื่อยกระดับช่องทางการสื่อสารการตลาดท่องเที่ยวโดยชุมชนสู่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเสริมสร้างศักยภาพชุมชนต้นแบบการบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน และภาคีเครือข่ายเพื่อความยั่งยืน เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการงานวิจัยและพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม (University Engagement) โดยเครือข่ายนักวิจัยและผู้บริหารสถาบันวิจัยและพัฒนา เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์สู่สาธารณชน |
นายสัญชัย เกียรติทรงชัย. (2564). การยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาพื้นที่บนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ปีที่ 2. มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย. กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, กำแพงเพชร, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชัยภูมิ, เชียงราย, เชียงใหม่, นครปฐม, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, นครสวรรค์, บุรีรัมย์, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, พังงา, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, ยะลา, ราชบุรี, ลำปาง, ศรีสะเกษ, สกลนคร, สตูล, สิงห์บุรี, สุโขทัย, สุราษฎร์ธานี, สุรินทร์, อุดรธานี, อุตรดิตถ์, อุบลราชธานี.
นายสัญชัย เกียรติทรงชัย. 2564. "การยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาพื้นที่บนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ปีที่ 2". มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย. กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, กำแพงเพชร, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชัยภูมิ, เชียงราย, เชียงใหม่, นครปฐม, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, นครสวรรค์, บุรีรัมย์, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, พังงา, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, ยะลา, ราชบุรี, ลำปาง, ศรีสะเกษ, สกลนคร, สตูล, สิงห์บุรี, สุโขทัย, สุราษฎร์ธานี, สุรินทร์, อุดรธานี, อุตรดิตถ์, อุบลราชธานี.
นายสัญชัย เกียรติทรงชัย. "การยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาพื้นที่บนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ปีที่ 2". มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย, 2564. กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, กำแพงเพชร, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชัยภูมิ, เชียงราย, เชียงใหม่, นครปฐม, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, นครสวรรค์, บุรีรัมย์, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, พังงา, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, ยะลา, ราชบุรี, ลำปาง, ศรีสะเกษ, สกลนคร, สตูล, สิงห์บุรี, สุโขทัย, สุราษฎร์ธานี, สุรินทร์, อุดรธานี, อุตรดิตถ์, อุบลราชธานี.
นายสัญชัย เกียรติทรงชัย. การยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาพื้นที่บนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ปีที่ 2. มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย; 2564. กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, กำแพงเพชร, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชัยภูมิ, เชียงราย, เชียงใหม่, นครปฐม, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, นครสวรรค์, บุรีรัมย์, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, พังงา, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, ยะลา, ราชบุรี, ลำปาง, ศรีสะเกษ, สกลนคร, สตูล, สิงห์บุรี, สุโขทัย, สุราษฎร์ธานี, สุรินทร์, อุดรธานี, อุตรดิตถ์, อุบลราชธานี.