โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนาอากาศยานไร้คนขับสำหรับการตรวจจับและควบคุมไฟป่า โดยแบ่งภารกิจออกเป็นสองส่วนหลัก คือ การค้นหาจุดความร้อนโดยใช้โดรนแบบขึ้นลงทางดิ่ง (VTOL) และการยับยั้งไฟป่าโดยใช้โดรนแบบมัลติโรเตอร์ โครงการนี้ครอบคลุมทั้งการปรับปรุงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การปรับปรุงฮาร์ดแวร์เน้นการทำให้โดรนทั้งสองแบบเหมาะสมกับภารกิจ ส่วนการปรับปรุงซอฟต์แวร์เน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์ควบคุมการบินอัตโนมัติ โดยใช้ MATLAB ในการสร้างระบบจำลองการบินแบบ Software-in-the-loop (SIL) Simulation เพื่อทดสอบและประเมินประสิทธิภาพก่อนนำไปทดสอบภาคสนามจริง
จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการนำเทคโนโลยีการบินอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้กับการดับไฟป่า ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อชีวิตมนุษย์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดับไฟป่า การใช้โดรนแบบ VTOL ช่วยในการสำรวจพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ในขณะที่โดรนแบบมัลติโรเตอร์เหมาะสำหรับการขนส่งอุปกรณ์ดับไฟ การใช้ระบบจำลอง SIL Simulation เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการทดสอบและปรับปรุงระบบก่อนนำไปใช้งานจริง ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการพัฒนา
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ระบบยังไม่สามารถทำงานอัตโนมัติได้อย่างสมบูรณ์ การตรวจจับและระบุจุดความร้อนยังต้องอาศัยมนุษย์ และระบบยับยั้งไฟป่าก็ยังมีข้อจำกัด ดังนั้น การพัฒนาต่อยอดในอนาคตจึงควรเน้นการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เพื่อทำให้ระบบทำงานอัตโนมัติมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาโดรนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความสามารถในการดับไฟป่าที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ได้มากขึ้น การพัฒนาอัลกอริทึมการตรวจจับความร้อนที่แม่นยำยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาระบบควบคุมการบินที่สามารถรับมือกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ควรได้รับการพัฒนาต่อไป นอกจากนี้ การศึกษาเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุดับเพลิงที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและประเภทของไฟป่าก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา
ผลการวิจัยในเบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการใช้โดรนในการดับไฟป่า แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ต้องได้รับการแก้ไข การพัฒนาต่อยอดในอนาคตจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของระบบ ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และช่วยลดความเสียหายจากไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพิจารณาถึงความปลอดภัยในการใช้งานโดรน เช่น การป้องกันการชนกับสิ่งกีดขวาง การหลีกเลี่ยงการรบกวนสัญญาณ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการพัฒนาต่อยอด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง:
-
อุตสาหกรรมการบินและอวกาศ: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักในอุตสาหกรรมนี้ ผลงานวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโดรนสำหรับงานอื่นๆได้อีกมากมาย
-
อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบิน ซึ่งต้องการความเชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรมและการประมวลผลข้อมูล ผลงานวิจัยนี้จึงมีประโยชน์ต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ประเภทอื่นๆได้อีกด้วย
-
อุตสาหกรรมการเกษตร: โดรนสามารถนำไปใช้ในการตรวจสอบสภาพพื้นที่การเกษตร การฉีดพ่นสารเคมี และการเฝ้าระวังพืชผล จึงสามารถนำเทคโนโลยีจากงานวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมนี้ได้
-
อุตสาหกรรมป้องกันประเทศและความมั่นคง: โดรนสามารถนำไปใช้ในการเฝ้าระวัง การตรวจสอบ และการปฏิบัติการทางทหาร จึงสามารถนำเทคโนโลยีจากงานวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมนี้ได้ โดยเฉพาะในด้านการดับไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงภัย
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและสนใจในหลายอาชีพ อาทิ:
-
วิศวกรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ: งานวิจัยนี้ต้องการความรู้ความสามารถในการออกแบบและพัฒนาระบบควบคุมอัตโนมัติสำหรับโดรน
-
วิศวกรซอฟต์แวร์: การพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรมและการประมวลผลข้อมูล
-
นักวิจัยด้านการบินและอวกาศ: งานวิจัยนี้ต้องการความรู้ความเข้าใจในหลักการการบิน การควบคุมอากาศยานไร้คนขับ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง
-
นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล: การวิเคราะห์ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ บนโดรนเพื่อตรวจจับความร้อนและวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล
| รหัสโครงการ : | 112000 |
| หัวหน้าโครงการ : | นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี |
| ปีงบประมาณ : | 2564 |
| หน่วยงาน : | กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | 1. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับแบบขึ้นลงทางดิ่งให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจค้นหาจุดความร้อน2. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับแบบมัลติโรเตอร์ให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจยับยั้งไฟป่า3.เพื่อออกแบบและติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนกับอากาศยานไร้คนขับแบบขึ้นลงทางดิ่ง 4.เพื่อออกแบบและติดตั้งระบบยับยั้งไฟป่ากับอากาศยานไร้คนขับแบบมัลติโรเตอร์5. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของอากาศยานไร้คนขับแบบขึ้นลงทางดิ่งให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจค้นหาจุดความร้อน6. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของอากาศยานไร้คนขับแบบมัลติโรเตอร์ให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจยับยั้งไฟป่า |
นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. (2564). โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า. กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม. เชียงใหม่.
นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. 2564. "โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า". กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม. เชียงใหม่.
นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. "โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า". กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม, 2564. เชียงใหม่.
นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า. กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม; 2564. เชียงใหม่.