กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี

โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า

... 17 มีนาคม 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนาอากาศยานไร้คนขับสำหรับการตรวจจับและควบคุมไฟป่า โดยแบ่งภารกิจออกเป็นสองส่วนหลัก คือ การค้นหาจุดความร้อนโดยใช้โดรนแบบขึ้นลงทางดิ่ง (VTOL) และการยับยั้งไฟป่าโดยใช้โดรนแบบมัลติโรเตอร์ โครงการนี้ครอบคลุมทั้งการปรับปรุงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การปรับปรุงฮาร์ดแวร์เน้นการทำให้โดรนทั้งสองแบบเหมาะสมกับภารกิจ ส่วนการปรับปรุงซอฟต์แวร์เน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์ควบคุมการบินอัตโนมัติ โดยใช้ MATLAB ในการสร้างระบบจำลองการบินแบบ Software-in-the-loop (SIL) Simulation เพื่อทดสอบและประเมินประสิทธิภาพก่อนนำไปทดสอบภาคสนามจริง

จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการนำเทคโนโลยีการบินอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้กับการดับไฟป่า ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อชีวิตมนุษย์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดับไฟป่า การใช้โดรนแบบ VTOL ช่วยในการสำรวจพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ในขณะที่โดรนแบบมัลติโรเตอร์เหมาะสำหรับการขนส่งอุปกรณ์ดับไฟ การใช้ระบบจำลอง SIL Simulation เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการทดสอบและปรับปรุงระบบก่อนนำไปใช้งานจริง ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ระบบยังไม่สามารถทำงานอัตโนมัติได้อย่างสมบูรณ์ การตรวจจับและระบุจุดความร้อนยังต้องอาศัยมนุษย์ และระบบยับยั้งไฟป่าก็ยังมีข้อจำกัด ดังนั้น การพัฒนาต่อยอดในอนาคตจึงควรเน้นการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เพื่อทำให้ระบบทำงานอัตโนมัติมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาโดรนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความสามารถในการดับไฟป่าที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ได้มากขึ้น การพัฒนาอัลกอริทึมการตรวจจับความร้อนที่แม่นยำยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาระบบควบคุมการบินที่สามารถรับมือกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ควรได้รับการพัฒนาต่อไป นอกจากนี้ การศึกษาเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุดับเพลิงที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและประเภทของไฟป่าก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา

ผลการวิจัยในเบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการใช้โดรนในการดับไฟป่า แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ต้องได้รับการแก้ไข การพัฒนาต่อยอดในอนาคตจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของระบบ ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และช่วยลดความเสียหายจากไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพิจารณาถึงความปลอดภัยในการใช้งานโดรน เช่น การป้องกันการชนกับสิ่งกีดขวาง การหลีกเลี่ยงการรบกวนสัญญาณ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการพัฒนาต่อยอด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง:

  1. อุตสาหกรรมการบินและอวกาศ: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักในอุตสาหกรรมนี้ ผลงานวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโดรนสำหรับงานอื่นๆได้อีกมากมาย

  2. อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบิน ซึ่งต้องการความเชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรมและการประมวลผลข้อมูล ผลงานวิจัยนี้จึงมีประโยชน์ต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ประเภทอื่นๆได้อีกด้วย

  3. อุตสาหกรรมการเกษตร: โดรนสามารถนำไปใช้ในการตรวจสอบสภาพพื้นที่การเกษตร การฉีดพ่นสารเคมี และการเฝ้าระวังพืชผล จึงสามารถนำเทคโนโลยีจากงานวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมนี้ได้

  4. อุตสาหกรรมป้องกันประเทศและความมั่นคง: โดรนสามารถนำไปใช้ในการเฝ้าระวัง การตรวจสอบ และการปฏิบัติการทางทหาร จึงสามารถนำเทคโนโลยีจากงานวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมนี้ได้ โดยเฉพาะในด้านการดับไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงภัย

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและสนใจในหลายอาชีพ อาทิ:

  1. วิศวกรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ: งานวิจัยนี้ต้องการความรู้ความสามารถในการออกแบบและพัฒนาระบบควบคุมอัตโนมัติสำหรับโดรน

  2. วิศวกรซอฟต์แวร์: การพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรมและการประมวลผลข้อมูล

  3. นักวิจัยด้านการบินและอวกาศ: งานวิจัยนี้ต้องการความรู้ความเข้าใจในหลักการการบิน การควบคุมอากาศยานไร้คนขับ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

  4. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล: การวิเคราะห์ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ บนโดรนเพื่อตรวจจับความร้อนและวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2568
โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2568
รหัสโครงการ : 112000
หัวหน้าโครงการ : นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี
ปีงบประมาณ : 2564
หน่วยงาน : กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับแบบขึ้นลงทางดิ่งให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจค้นหาจุดความร้อน2. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับแบบมัลติโรเตอร์ให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจยับยั้งไฟป่า3.เพื่อออกแบบและติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนกับอากาศยานไร้คนขับแบบขึ้นลงทางดิ่ง 4.เพื่อออกแบบและติดตั้งระบบยับยั้งไฟป่ากับอากาศยานไร้คนขับแบบมัลติโรเตอร์5. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของอากาศยานไร้คนขับแบบขึ้นลงทางดิ่งให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจค้นหาจุดความร้อน6. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของอากาศยานไร้คนขับแบบมัลติโรเตอร์ให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจยับยั้งไฟป่า

นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. (2564). โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า. กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม. เชียงใหม่.

นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. 2564. "โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า". กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม. เชียงใหม่.

นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. "โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า". กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม, 2564. เชียงใหม่.

นาวาอากาศเอก สุนันท์ ชูมาลี. โครงการวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับติดตั้งระบบค้นหาจุดความร้อนและระบบยับยั้งไฟป่า. กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม; 2564. เชียงใหม่.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา