การหาสัดส่วนมลพิษจากแหล่งกำเนิดมลพิษภายในและภายนอกกรุงเทพมหานครที่ส่งผลต่อความเข้มข้นของฝุ่นขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการวิเคราะห์หาสัดส่วนมลพิษจากแหล่งกำเนิดทั้งภายในและภายนอกกรุงเทพมหานครที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ WRF-CAMx ร่วมกับการพัฒนาบัญชีการระบายมลพิษ (emission inventory) ที่ครอบคลุมแหล่งกำเนิดมลพิษสำคัญ 13 แหล่ง ซึ่งเป็นการศึกษาที่ครอบคลุมและละเอียด เนื่องจากไม่เพียงแต่พิจารณาแหล่งกำเนิดมลพิษหลักอย่างภาคขนส่งและอุตสาหกรรม แต่ยังรวมถึงแหล่งกำเนิดที่สำคัญแต่ยังขาดการศึกษาอย่างละเอียด เช่น ร้านอาหารที่มีการประกอบอาหารข้างทาง ซึ่งถือเป็นข้อมูลใหม่ที่สำคัญต่อการบริหารจัดการมลพิษในอนาคต
การพัฒนาบัญชีการระบายมลพิษจากข้อมูลแบบสอบถามปี 2562 เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้ได้ข้อมูลปริมาณมลพิษจากแต่ละแหล่งกำเนิดที่แม่นยำ อย่างไรก็ตาม การใช้ข้อมูลปี 2562 อาจทำให้ข้อมูลไม่สะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากปริมาณการใช้ยานพาหนะ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และมาตรการควบคุมมลพิษอาจเปลี่ยนแปลงไป จึงควรพิจารณาอัปเดตข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ การที่พบว่าค่าการเผาไหม้ชีวมวลในที่โล่งสูงกว่าการศึกษาอื่น เป็นจุดที่น่าสนใจและควรมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและวิธีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่สูงขึ้น
ผลการวิเคราะห์สัดส่วนมลพิษที่ได้จากแบบจำลอง WRF-CAMx แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของมลพิษจากทั้งภายในและภายนอกกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในเดือนมกราคมและตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีมลพิษสะสมสูง การระบุสัดส่วนมลพิษจากแหล่งต่างๆ เช่น กรุงเทพฯ จังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน ช่วยให้เห็นภาพรวมของปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพฯ ได้อย่างชัดเจน และเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับการวางแผนการจัดการมลพิษในระดับภูมิภาค การระบุว่าภาคขนส่งเป็นแหล่งกำเนิดหลักของ PM2.5 ในกรุงเทพฯ (34.8%) ขณะที่การเผาไหม้ชีวมวลเป็นแหล่งหลักในจังหวัดปริมณฑลบางแห่ง ช่วยในการกำหนดนโยบายการลดมลพิษที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ เช่น การส่งเสริมการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และการควบคุมการเผาไหม้ในที่โล่งในจังหวัดใกล้เคียง
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังสามารถพัฒนาต่อยอดได้อีก เช่น การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของแบบจำลองต่อการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่างๆ การเพิ่มความละเอียดของแบบจำลอง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น หรือการศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจจากฝุ่นละออง PM2.5 เพื่อประกอบการตัดสินใจในการกำหนดนโยบาย รวมถึงการวิเคราะห์เชิงลึกของต้นทุนและผลประโยชน์ (cost-benefit analysis) ของมาตรการลดมลพิษจากภาคขนส่ง เพื่อให้เห็นภาพการลงทุนที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ การนำผลการวิจัยไปใช้จริง จะต้องคำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยี จึงควรมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมด้านสิ่งแวดล้อม การขนส่ง และพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ปรึกษาสิ่งแวดล้อม บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและบริหารจัดการด้านพลังงาน เนื่องจากผลการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีการลดมลพิษ วางแผนการจัดการคุณภาพอากาศ ประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ของมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลดมลพิษ ข้อมูลจากงานวิจัยสามารถช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการที่สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และตอบสนองความต้องการของตลาดที่กำลังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะสำหรับนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม วิศวกรสิ่งแวดล้อม นักวิเคราะห์ข้อมูล นักวางแผนเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคุณภาพอากาศ เนื่องจากงานวิจัยนี้ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ และการตีความผลการวิจัยที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจในการวางแผนและบริหารจัดการด้านคุณภาพอากาศ การกำหนดนโยบาย และการกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อม อาชีพเหล่านี้จะสามารถนำความรู้จากงานวิจัยนี้ไปใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
| รหัสโครงการ : | 109397 |
| หัวหน้าโครงการ : | รศ.ดร. เอกบดินทร์ วินิจกุล |
| ปีงบประมาณ : | 2564 |
| หน่วยงาน : | สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | พัฒนาบัญชีการระบายมลพิษที่เหมาะสมกับการนำไปใช้เพื่อจำลองปริมาณความเข้มข้นของฝุ่นขนาดเล็กที่เปลี่ยนแปลงจากมาตรการการลดมลพิษจากภาคขนส่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่รวมถึงแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทร้านอาหารที่มีการประกอบอาหารข้างทาง ที่ไม่เคยมีการประเมินมลพิษมาก่อน ประยุกต์ใช้ระบบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อประเมินความเข้มข้นของฝุ่นขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสามารถแสดงได้ถึงสัดส่วนของฝุ่นขนาดเล็กจากแหล่งกำเนิดในกรุงเทพมหานครและนอกกรุงเทพมหานคร ประเมินความเข้มข้นของฝุ่นที่เปลี่ยนแปลงไปในเขตกรุงเทพมหานครจากมาตรการการลดมลพิษจากภาคขนส่งต่าง ๆ ประเมินต้นทุนและผลประโยชน์ (Cost-benefit) ของมาตรการการลดมลพิษจากภาคขนส่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร |
รศ.ดร. เอกบดินทร์ วินิจกุล. (2564). การหาสัดส่วนมลพิษจากแหล่งกำเนิดมลพิษภายในและภายนอกกรุงเทพมหานครที่ส่งผลต่อความเข้มข้นของฝุ่นขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร. สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย. กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี.
รศ.ดร. เอกบดินทร์ วินิจกุล. 2564. "การหาสัดส่วนมลพิษจากแหล่งกำเนิดมลพิษภายในและภายนอกกรุงเทพมหานครที่ส่งผลต่อความเข้มข้นของฝุ่นขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร". สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย. กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี.
รศ.ดร. เอกบดินทร์ วินิจกุล. "การหาสัดส่วนมลพิษจากแหล่งกำเนิดมลพิษภายในและภายนอกกรุงเทพมหานครที่ส่งผลต่อความเข้มข้นของฝุ่นขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร". สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย, 2564. กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี.
รศ.ดร. เอกบดินทร์ วินิจกุล. การหาสัดส่วนมลพิษจากแหล่งกำเนิดมลพิษภายในและภายนอกกรุงเทพมหานครที่ส่งผลต่อความเข้มข้นของฝุ่นขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร. สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย; 2564. กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี.