กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี

การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำในเชิงพาณิชย์

... 12 เมษายน 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง "การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำในเชิงพาณิชย์" นี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพอย่างยั่งยืน โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วอย่างเอทานอลและฟูเซลแอลกอฮอล์เป็นวัตถุดิบหลัก จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการนำซีโอไลต์ HZSM-5 มาใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการเปลี่ยนเอทานอลและฟูเซลแอลกอฮอล์ให้เป็นเชื้อเพลิงอากาศยานที่มีคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเชื้อเพลิงอากาศยานแบบเดิมๆ

งานวิจัยนี้ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความเสถียรของซีโอไลต์ HZSM-5 ในการเปลี่ยนฟูเซลแอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพอย่างมีประสิทธิภาพ โครงสร้างของซีโอไลต์ HZSM-5 ยังคงความเสถียรแม้ในสภาวะไฮโดรเทอร์มอล ซึ่งเป็นข้อดีสำคัญสำหรับกระบวนการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้เอทานอลเป็นสารตั้งต้นกลับพบว่าประสิทธิภาพของตัวเร่งปฏิกิริยาจะลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการสูญเสียอลูมิเนียม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงกระบวนการหรือการเลือกใช้สารตั้งต้นอื่นๆ การศึกษาการใช้เอทิลีน (ผลิตภัณฑ์จากปฏิกิริยาดีไฮเดรชันของเอทานอล) เป็นสารตั้งต้นแทนนั้นแสดงผลลัพธ์ที่ดีกว่า โดยตัวเร่งปฏิกิริยาสามารถฟื้นคืนประสิทธิภาพได้อย่างสมบูรณ์ที่อุณหภูมิ 400 องศาเซลเซียส และมีความเสถียรสูงถึงกว่า 625 ชั่วโมง

นอกจากนี้ งานวิจัยยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเลือกสรรผลิตภัณฑ์เป็นสารอะโรมาติกส์ที่มีจำนวนอะตอมคาร์บอน 9 อะตอมขึ้นไป (A9+) ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแสดงถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่สามารถได้จากกระบวนการนี้ เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำที่ได้จากการกลั่นผลิตภัณฑ์เหลว เมื่อผสมกับเชื้อเพลิงอากาศยาน Jet A-1 ในอัตราส่วน 5 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังคงมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐาน JP-1 และ JP-8 แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการนำไปใช้จริงในเชิงพาณิชย์

ส่วนการวิเคราะห์เชิงเทคโนโลยีและเศรษฐศาสตร์ ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพในการผลิตสารไฮโดรคาร์บอนในช่วงน้ำมันอากาศยานและสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีจากเอทานอล นี่คือส่วนสำคัญที่ช่วยในการประเมินความคุ้มค่าและความเป็นไปได้ในการลงทุนในเทคโนโลยีนี้ งานวิจัยนี้จึงไม่ได้หยุดอยู่แค่การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ โดยรวมแล้ว งานวิจัยชิ้นนี้มีความสมบูรณ์ ครอบคลุมทั้งด้านเทคนิคและเศรษฐศาสตร์ และมีศักยภาพในการสร้างความก้าวหน้าอย่างมากในอุตสาหกรรมการบินและอุตสาหกรรมเคมี อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เอทานอล การเพิ่มสเกลการผลิตในระดับอุตสาหกรรม และการประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างครอบคลุม

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมเคมี และอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพ เหตุผลคือ:

  • อุตสาหกรรมการบิน: งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำ ซึ่งตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมการบินในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และความพยายามในการสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรม เชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตได้สามารถนำไปผสมกับเชื้อเพลิงอากาศยานแบบเดิมๆ เพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

  • อุตสาหกรรมเคมี: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาและกระบวนการทางเคมี เพื่อเปลี่ยนเอทานอลและฟูเซลแอลกอฮอล์ให้เป็นสารเคมีที่มีมูลค่าเพิ่ม เช่น สารอะโรมาติกส์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเคมีต่างๆ

  • อุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพ: งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยใช้ทรัพยากรชีวมวลอย่างเอทานอลและฟูเซลแอลกอฮอล์ เพื่อผลิตเชื้อเพลิง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของการลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลและการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้เชี่ยวชาญในหลายอาชีพ เช่น:

  • วิศวกรเคมี: ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและปรับปรุงกระบวนการทางเคมี การเลือกใช้ตัวเร่งปฏิกิริยา และการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยี

  • นักวิทยาศาสตร์วัสดุ: ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์คุณสมบัติของวัสดุ เช่น ซีโอไลต์ และการพัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีประสิทธิภาพ

  • นักวิจัยด้านพลังงาน: ผู้เชี่ยวชาญในการศึกษาวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทน รวมถึงการประเมินความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

  • นักเศรษฐศาสตร์: ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจของโครงการ และการประเมินศักยภาพในการลงทุน

  • วิศวกรปิโตรเคมี: ผู้เชี่ยวชาญด้านการกลั่นและการแปรรูปสารเคมีจากปิโตรเลียมและชีวมวล

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2568
การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำในเชิงพาณิชย์
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2568
รหัสโครงการ : 175854
หัวหน้าโครงการ : รศ.ดร. อาทิตย์ อัศวสุขี
ปีงบประมาณ : 2565
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : เพื่อขยายสเกลการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพที่นำมาซึ่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการผลิตในเชิงพาณิชย์ เพื่อวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทาน และศึกษาความเป็นไปได้ในด้านเทคนิคและเศรษฐกิจ (Techno-economic analysis) สำหรับการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพในเชิงพาณิชย์

รศ.ดร. อาทิตย์ อัศวสุขี. (2565). การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำในเชิงพาณิชย์. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. กรุงเทพมหานคร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, อุบลราชธานี.

รศ.ดร. อาทิตย์ อัศวสุขี. 2565. "การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำในเชิงพาณิชย์". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. กรุงเทพมหานคร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, อุบลราชธานี.

รศ.ดร. อาทิตย์ อัศวสุขี. "การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำในเชิงพาณิชย์". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, 2565. กรุงเทพมหานคร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, อุบลราชธานี.

รศ.ดร. อาทิตย์ อัศวสุขี. การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพคาร์บอนต่ำในเชิงพาณิชย์. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน; 2565. กรุงเทพมหานคร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, อุบลราชธานี.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา