การจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยระบบป้องกันเพรียงในท่อนำน้ำทะเลสำหรับเรือในกองทัพเรือ
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบป้องกันเพรียงในท่อนำน้ำทะเลสำหรับเรือในกองทัพเรือ โดยมีวัตถุประสงค์หลักสองประการคือ การให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับระบบป้องกันเพรียงแก่กลุ่มเป้าหมาย และการจัดทำคู่มือการติดตั้งและใช้งานระบบดังกล่าวให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง จากบทคัดย่อแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของโครงการที่ดำเนินการได้ตามแผน การจัดการความรู้ดำเนินการผ่านหลายช่องทาง รวมถึงการจัดทำสื่อนำเสนอ ชุดสาธิตจำลองขนาดเล็กสำหรับการสาธิตหลักการทำงาน และการจัดอบรมให้กับบุคลากรของกองทัพเรือ โดยเน้นการปฏิบัติจริงในการติดตั้งระบบป้องกันเพรียงบนเรือหลวงหลายลำ เช่น เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงเจ้าพระยา เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงบางประกง เรือหลวงตากสิน และเรือหลวงสายบุรี การอบรมครอบคลุมหัวข้อสำคัญต่างๆ เช่น การสร้างระบบ การออกแบบระบบ การคำนวณน้ำหนักของอาโนดและค่ากระแส และการติดตั้งระบบ การติดตั้งระบบป้องกันเพรียงบนเรือหลวงกระบุรีดำเนินการตามเอกสารควบคุมคุณภาพ (Quality Control Protocol) ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้กระบวนการมีความน่าเชื่อถือและได้มาตรฐาน ผลการประเมินความเข้าใจของผู้เข้าอบรมแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการถ่ายทอดความรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยสูงเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งบ่งชี้ว่าบุคลากรสามารถเข้าใจและนำความรู้ไปใช้ได้จริง
จุดแข็งของงานวิจัยนี้คือ การเน้นการปฏิบัติจริง การมีคู่มือการติดตั้งและใช้งานที่ชัดเจน และการมีการประเมินผลอย่างเป็นระบบ สิ่งเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่าความรู้และเทคโนโลยีสามารถถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบุคลากรสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในบทคัดย่อยังมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ไม่ได้ระบุรายละเอียดทางเทคนิคของระบบป้องกันเพรียงอย่างเจาะลึก ไม่ได้กล่าวถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่พบเจอระหว่างการดำเนินโครงการ และไม่ได้กล่าวถึงแผนการขยายผลงานวิจัยในอนาคต การขยายรายละเอียดในส่วนเหล่านี้จะช่วยเพิ่มคุณค่าและความสมบูรณ์ของงานวิจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบุปัญหาและอุปสรรคจะช่วยให้ผู้ที่สนใจนำงานวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้สามารถเตรียมการรับมือได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ การระบุแผนการขยายผลงานวิจัยจะช่วยให้เห็นถึงความยั่งยืนและศักยภาพของเทคโนโลยีนี้
การประเมินผลด้วยคะแนนเฉลี่ยที่สูงนั้น เป็นตัวชี้วัดที่ดี แต่ควรมีการวิเคราะห์เชิงลึกเพิ่มเติม เช่น การวิเคราะห์ความคิดเห็นจากผู้เข้าอบรม การวัดผลลัพธ์ในระยะยาวหลังจากการอบรม และการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของระบบป้องกันเพรียงกับวิธีการอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ครอบคลุมและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น โดยรวมแล้ว งานวิจัยนี้เป็นงานที่มีประโยชน์อย่างมากต่อกองทัพเรือ และสามารถนำไปปรับใช้ในหน่วยงานหรืออุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการเกาะของสิ่งมีชีวิตในระบบท่อส่งน้ำทะเลได้ การเผยแพร่ผลงานวิจัยอย่างกว้างขวางจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและการประหยัดต้นทุนในระยะยาว
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมต่อเรือ อุตสาหกรรมขนส่งทางทะเล และอุตสาหกรรมพลังงานทางทะเล เหตุผลคือ:
-
อุตสาหกรรมต่อเรือ: เทคโนโลยีระบบป้องกันเพรียงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออายุการใช้งานและประสิทธิภาพของเรือ การนำระบบนี้ไปใช้จะช่วยลดต้นทุนการบำรุงรักษา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบนำน้ำทะเล และยืดอายุการใช้งานของเรือ งานวิจัยนี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมต่อเรือสามารถพัฒนาเรือที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีต้นทุนการบำรุงรักษาที่ต่ำลง
-
อุตสาหกรรมขนส่งทางทะเล: การลดการเกาะของเพรียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเรือขนส่ง ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยมลพิษ งานวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาระบบการขนส่งทางทะเลที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-
อุตสาหกรรมพลังงานทางทะเล: โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากน้ำทะเล และโรงงานผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง มักประสบปัญหาการเกาะของเพรียงในระบบท่อส่งน้ำทะเล งานวิจัยนี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมนี้สามารถลดปัญหา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดต้นทุนการบำรุงรักษา
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพวิศวกรเครื่องกล วิศวกรไฟฟ้า ช่างเครื่องเรือ และนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล เหตุผลคือ:
-
วิศวกรเครื่องกล: เกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกแบบ การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบเครื่องกลบนเรือ ความรู้จากงานวิจัยนี้จะช่วยให้วิศวกรเครื่องกลสามารถออกแบบและติดตั้งระบบป้องกันเพรียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
วิศวกรไฟฟ้า: เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ควบคุมระบบป้องกันเพรียง ความรู้จากงานวิจัยนี้จะช่วยให้วิศวกรไฟฟ้าสามารถออกแบบและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าของระบบป้องกันเพรียงได้อย่างถูกต้อง
-
ช่างเครื่องเรือ: เป็นผู้ปฏิบัติงานโดยตรงในการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบบนเรือ งานวิจัยนี้จะให้ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงาน ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาและบำรุงรักษาระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล: งานวิจัยนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเกี่ยวกับการเกาะของเพรียงและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
| รหัสโครงการ : | 175243 |
| หัวหน้าโครงการ : | น.อ.ดร. เสวียง เถื่อนบุญ |
| ปีงบประมาณ : | 2565 |
| หน่วยงาน : | กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ของระบบป้องกันเพรียงจากงานวิจัย 2. เพื่อจัดทำคู่มือการติดตั้งและการใช้งานระบบป้องกันเพรียงให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม |
น.อ.ดร. เสวียง เถื่อนบุญ. (2565). การจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยระบบป้องกันเพรียงในท่อนำน้ำทะเลสำหรับเรือในกองทัพเรือ . กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม. กรุงเทพมหานคร.
น.อ.ดร. เสวียง เถื่อนบุญ. 2565. "การจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยระบบป้องกันเพรียงในท่อนำน้ำทะเลสำหรับเรือในกองทัพเรือ ". กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม. กรุงเทพมหานคร.
น.อ.ดร. เสวียง เถื่อนบุญ. "การจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยระบบป้องกันเพรียงในท่อนำน้ำทะเลสำหรับเรือในกองทัพเรือ ". กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม, 2565. กรุงเทพมหานคร.
น.อ.ดร. เสวียง เถื่อนบุญ. การจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยระบบป้องกันเพรียงในท่อนำน้ำทะเลสำหรับเรือในกองทัพเรือ . กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม; 2565. กรุงเทพมหานคร.