กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์

การพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนสาหรับการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการสมองในผู้สูงอายุ

... 18 กุมภาพันธ์ 2568
การพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนสาหรับการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการสมองในผู้สูงอายุ
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยนี้ศึกษาการพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหน้าที่การบริหารจัดการสมอง (Executive Function) ในผู้สูงอายุ โดยเน้นการบูรณาการทฤษฎีความจำขณะคิดเกี่ยวกับภาพและมิติสัมพันธ์ (spatial Working Memory) และทฤษฎีการปรับตัวด้านการเคลื่อนไหวและจำภาพ (motor Adaptation) จุดเด่นของงานวิจัยอยู่ที่การใช้เทคโนโลยี VR ซึ่งช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดึงดูดและมีส่วนร่วมสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาแบบประเมินหน้าที่การบริหารจัดการสมองฉบับภาษาไทย (BRIEF) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดประสิทธิผลของโปรแกรม

กระบวนการวิจัยมีความครบถ้วน เริ่มจากการพัฒนาโปรแกรม VR ซึ่งผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจึงนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน อายุ 60-69 ปี ที่มีสุขภาพสมองปกติ การทดลองเปรียบเทียบผลการใช้โปรแกรม VR กับกลุ่มที่ใช้วิดีโอเกมและกลุ่มควบคุม โดยใช้แบบทดสอบ BRIEF เพื่อวัดหน้าที่การบริหารจัดการสมองก่อนและหลังการทดลอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติที่เหมาะสม เช่น t-test, ANOVA และการคำนวณขนาดอิทธิพล ทำให้ผลการวิจัยมีความน่าเชื่อถือ

ผลการวิจัยพบว่าโปรแกรม VR สามารถเพิ่มประสิทธิภาพหน้าที่การบริหารจัดการสมองในผู้สูงอายุได้จริง โดยเฉพาะในด้านความยับยั้งชั่งใจ การปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม แม้ว่าความเร็วในการตอบสนองอาจใช้เวลามากขึ้น แต่ก็แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการฝึกฝนอย่างมีประสิทธิภาพ ความสำเร็จของงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยี VR ในการส่งเสริมสุขภาพสมองของผู้สูงอายุ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างกว้างขวาง ทั้งในด้านการดูแลสุขภาพ การฟื้นฟูสมรรถภาพ และการป้องกันโรคสมองเสื่อม

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของงานวิจัยนี้อาจอยู่ที่ขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ค่อนข้างจำกัด และกลุ่มตัวอย่างอยู่ในช่วงอายุที่ค่อนข้างแคบ อาจจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในกลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และครอบคลุมช่วงอายุที่กว้างกว่า เพื่อยืนยันความถูกต้องและความเป็นสากลของผลการวิจัย การศึกษาในกลุ่มที่มีปัญหาสุขภาพสมองอื่นๆร่วมด้วย ก็เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของโปรแกรม VR ในกลุ่มประชากรที่หลากหลายมากขึ้น การศึกษาติดตามผลในระยะยาวก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อประเมินความยั่งยืนของการพัฒนาหน้าที่การบริหารจัดการสมอง และการป้องกันการเสื่อมลงของสมองในระยะยาว

นอกจากนี้ การพัฒนาแบบประเมิน BRIEF ฉบับภาษาไทยก็เป็นส่วนสำคัญของงานวิจัย ซึ่งช่วยให้สามารถวัดประสิทธิภาพของโปรแกรม VR ได้อย่างแม่นยำ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางในประเทศไทย การแปลและปรับปรุงแบบทดสอบให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย ถือเป็นการเพิ่มคุณค่าของงานวิจัยนี้เป็นอย่างมาก และเป็นการช่วยสนับสนุนการพัฒนาการวิจัยด้านสุขภาพสมองในประเทศไทยต่อไป

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ อุตสาหกรรมเกมและความบันเทิง และอุตสาหกรรมการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโปรแกรมสำหรับผู้สูงอายุ

เหตุผล:

  • อุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์: งานวิจัยนี้พัฒนาโปรแกรม VR เพื่อใช้ในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านสมอง ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการแพทย์ได้ สามารถนำไปใช้ในโรงพยาบาล ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ หรือคลินิกต่างๆ เพื่อช่วยในการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับสมอง หรือใช้ในการป้องกันปัญหาสมองเสื่อมล่วงหน้า

  • อุตสาหกรรมเกมและความบันเทิง: โปรแกรม VR ที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะคล้ายเกม สามารถดัดแปลงให้เป็นเกมเพื่อการศึกษาหรือเกมเพื่อสุขภาพได้ ซึ่งจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุได้ดีขึ้น สร้างความสนุกสนาน และมีส่วนร่วมในการฝึกฝน ทำให้การฝึกสมองเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และไม่น่าเบื่อ

  • อุตสาหกรรมการศึกษา: งานวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม หรือการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาสมองและความจำ สามารถนำไปใช้ในสถาบันการศึกษา ศูนย์ฝึกอบรม หรือองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับนักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง นักออกแบบเกม นักพัฒนาโปรแกรม และบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ เช่น พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ

เหตุผล:

  • นักกายภาพบำบัด/นักจิตวิทยา/แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง: สามารถนำโปรแกรม VR ไปใช้ในการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ โดยใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการฝึกฝน และประเมินผลการรักษา

  • นักออกแบบเกม/นักพัฒนาโปรแกรม: สามารถนำความรู้และประสบการณ์จากงานวิจัยนี้ไปพัฒนาโปรแกรม VR ที่มีความน่าสนใจ และมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ

  • บุคลากรที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ: สามารถนำโปรแกรม VR ไปใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ ช่วยส่งเสริมสุขภาพสมอง และช่วยชะลอการเสื่อมของสมองได้

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568
รหัสโครงการ : 7504
หัวหน้าโครงการ : รองศาสตราจารย์ ดร. ภัทราวดี มากมี
ปีงบประมาณ : 2563
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยบูรพา
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนโดยบูรณาการทฤษฎีความจำขณะคิดเกี่ยวกับภาพและมิติสัมพันธ์ (โปรแกรมspatial Working Memory) ร่วมกับทฤษฎีการปรับตัวด้านการเคลื่อนไหวและจำภาพ (โปรแกรมmotor Adaptation) สำหรับการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการของสมองในผู้สูงอายุ 2. เพื่อพัฒนาแบบประเมินหน้าที่การบริหารจัดการของสมอง (The Behavior Rating Inventory of Executive Function : BRIEF) ฉบับภาษาไทย 3. เพื่อนำโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนที่พัฒนาขึ้นไปใช้ฝึกสำหรับเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการของสมองในผู้สูงอายุโดยเปรียบเทียบผลการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการของสมองกับกลุ่มที่ทดลองด้วยวิดีโอเกมและกลุ่มควบคุม ในประเด็นดังนี้ 3.1 เปรียบเทียบหน้าที่การบริหารจัดการของสมองในผู้สูงอายุก่อนและหลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลอง 2 กลุ่มและกลุ่มควบคุม 3.2 เปรียบเทียบหน้าที่การบริหารจัดการของสมองในผู้สูงอายุหลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลอง 2 กลุ่มกับกลุ่มควบคุม

รองศาสตราจารย์ ดร. ภัทราวดี มากมี. (2563). การพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนสาหรับการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการสมองในผู้สูงอายุ. มหาวิทยาลัยบูรพา. ชลบุรี.

รองศาสตราจารย์ ดร. ภัทราวดี มากมี. 2563. "การพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนสาหรับการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการสมองในผู้สูงอายุ". มหาวิทยาลัยบูรพา. ชลบุรี.

รองศาสตราจารย์ ดร. ภัทราวดี มากมี. "การพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนสาหรับการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการสมองในผู้สูงอายุ". มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563. ชลบุรี.

รองศาสตราจารย์ ดร. ภัทราวดี มากมี. การพัฒนาโปรแกรมความเป็นจริงเสมือนสาหรับการเพิ่มหน้าที่การบริหารจัดการสมองในผู้สูงอายุ. มหาวิทยาลัยบูรพา; 2563. ชลบุรี.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา