ผลิตภัณฑ์เต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ด
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์เต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ดโปรตีนสูง น้ำตาลต่ำ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ใส่ใจสุขภาพ ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง การเลือกใช้เต้าหู้และน้ำขิงเป็นวัตถุดิบหลักนั้นสอดคล้องกับกระแสสุขภาพ โดยเต้าหู้เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดี และขิงมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ การพัฒนาสูตรให้มีโปรตีนสูงและน้ำตาลต่ำยังตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ และการใช้หญ้าหวานเป็นสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล ก็ยิ่งช่วยเพิ่มจุดขายให้กับผลิตภัณฑ์มากขึ้น
งานวิจัยครอบคลุมขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างครบถ้วน เริ่มจากการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค การทดลองและพัฒนาสูตร การวิเคราะห์คุณภาพทางเคมีกายภาพและประสาทสัมผัส การทดสอบอายุการเก็บรักษา และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ กระบวนการเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความรอบคอบและความใส่ใจในรายละเอียดของทีมวิจัย เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของตลาด
การได้สูตรที่เหมาะสม 2 สูตร คือสูตรพื้นฐานและสูตรหญ้าหวาน แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวของทีมวิจัย เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ผลการทดสอบความชอบของผู้บริโภคที่ให้คะแนนระดับชอบเล็กน้อยถึงปานกลางสำหรับทั้งสองสูตร แม้จะไม่ใช่ระดับ "ชอบมาก" แต่ก็เป็นผลที่น่าพอใจและสามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาสูตรต่อไปได้ การทดสอบอายุการเก็บรักษาที่อุณหภูมิแตกต่างกัน ยังช่วยให้เข้าใจถึงความคงทนของผลิตภัณฑ์และวางแผนการจัดเก็บและการขนส่งได้อย่างเหมาะสม
การศึกษาข้อมูลการตลาดเบื้องต้น เช่น สภาพตลาด คู่แข่ง และกลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ทีมวิจัยเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบความชอบของผู้บริโภค และได้คะแนนระดับ "ชอบมาก" แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่ให้กับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจ และสามารถสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป้าหมายในการผลักดันผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเพื่อเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัด แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในบริบททางเศรษฐกิจและการตลาดในพื้นที่ และการใช้ตราสัญลักษณ์ Innovative House ก็ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังสามารถพัฒนาต่อยอดได้อีก เช่น การศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อความชอบของผู้บริโภค การพัฒนาสูตรใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้น การขยายตลาดเป้าหมายให้กว้างขึ้น การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย และการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตในระดับอุตสาหกรรม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น การวิจัยนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาต่อยอดได้อีกมากมาย
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารว่าง และอาหารพร้อมรับประทาน เหตุผลหลักมาจากการที่ผลิตภัณฑ์เต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ดเป็นอาหารประเภทที่สะดวกต่อการบริโภค มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ นอกจากนี้ ยังเหมาะกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตขิงหรือมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้สามารถเป็นสินค้าที่ระลึกหรือสินค้าจำหน่ายในแหล่งท่องเที่ยวได้ และยังสามารถสร้างรายได้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ชุมชนได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถต่อยอดสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ได้ในอนาคต
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร นักวิจัยด้านอาหาร วิศวกรอาหาร และผู้ที่สนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ เหตุผลคือ ผู้ประกอบการสามารถนำผลการวิจัยไปต่อยอดเป็นธุรกิจได้ นักวิจัยสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดงานวิจัยได้ วิศวกรอาหารสามารถนำความรู้ด้านกระบวนการผลิตไปปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ และผู้ที่สนใจด้านสุขภาพก็สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ยังเหมาะกับเกษตรกรผู้ปลูกขิง เนื่องจากสามารถสร้างตลาดใหม่ให้กับผลผลิตทางการเกษตรได้
| รหัสโครงการ : | 101861 |
| หัวหน้าโครงการ : | นางสาวเสาวลักษณ์ รุ่งแจ้ง |
| ปีงบประมาณ : | 2564 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์ |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | 1. เพื่อพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตเต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ด โปรตีนสูง น้ำตาลต่ำและมีกลิ่นรสรวมทั้งความเผ็ดของขิง 2. เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารว่างที่เหมาะกับผู้รักสุขภาพทุกเพศทุกวัย โปรตีนสูงซึ่งเป็นโปรตีนที่ได้จากพืช สารต้านอนุมูลอิสระจากขิงซึ่งให้กลิ่นรสที่ดีและผลิตจากธรรมชาติ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้แพ้โปรตีนจากนมวัว ผู้ทานอาหารมังสวิรัติ และผู้ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ 3. เพื่อพัฒนาโครงการวิจัยที่สามารถต่อยอดธุรกิจการเกษตรของผู้ร่วมสนับสนุนโครงการโดยมีทิศทางและมีกลุ่มตลาดเป้าหมายชัดเจน 4. เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต้นแบบของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยของผู้ร่วมสนับสนุนโครงการให้มีความได้เปรียบทางการตลาด และผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้ตราสัญลักษณ์ Innovative House เพื่อรับรองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
นางสาวเสาวลักษณ์ รุ่งแจ้ง. (2564). ผลิตภัณฑ์เต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ด. มหาวิทยาลัยนเรศวร. พิษณุโลก.
นางสาวเสาวลักษณ์ รุ่งแจ้ง. 2564. "ผลิตภัณฑ์เต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ด". มหาวิทยาลัยนเรศวร. พิษณุโลก.
นางสาวเสาวลักษณ์ รุ่งแจ้ง. "ผลิตภัณฑ์เต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ด". มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2564. พิษณุโลก.
นางสาวเสาวลักษณ์ รุ่งแจ้ง. ผลิตภัณฑ์เต้าฮวยน้ำขิงอัดเม็ด. มหาวิทยาลัยนเรศวร; 2564. พิษณุโลก.