แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนาแอปพลิเคชันเกมการศึกษาสำหรับเด็กหูหนวก โดยผสานภาษาไทยและภาษามือไทยเข้าด้วยกัน จุดเด่นสำคัญคือการใช้รูปแบบเกมที่หลากหลาย เช่น เกมจับคู่ภาพเหมือน เกมจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กัน และเกมจับคู่คำศัพท์ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน นอกจากนี้ แอปพลิเคชันยังมีฟังก์ชันการแปลภาษา โดยแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบภาพ ภาษามือไทย วิดีโอท่าภาษามือไทย คำศัพท์ และเสียง ซึ่งช่วยให้เด็กหูหนวกเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบแอปพลิเคชันได้คำนึงถึงความต้องการของเด็กหูหนวก ครู และครอบครัว โดยมีการสำรวจความต้องการก่อนการพัฒนา ทำให้แอปพลิเคชันตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
การวิจัยดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ตั้งแต่การเสนอแนวคิด การพัฒนาแอปพลิเคชัน การทดสอบประสิทธิภาพ การประเมินผลการเรียนรู้ และการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ การใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 85/85 และการทดสอบทางสถิติ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลการวิจัย ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (86.00/86.67) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กหูหนวกหลังใช้แอปพลิเคชันสูงกว่าก่อนใช้ และผู้ใช้มีความพึงพอใจในระดับมาก นี่แสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันเกมนี้มีศักยภาพในการช่วยเหลือเด็กหูหนวกให้เรียนรู้ภาษาไทยและภาษามือไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสนุกสนานในการเรียนรู้ไปพร้อมกัน
อย่างไรก็ตาม การวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดบางประการ เช่น กลุ่มตัวอย่างอาจมีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งอาจส่งผลต่อการสรุปผลได้ และการศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่เด็กหูหนวก อาจจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันในกลุ่มผู้ใช้ที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ประเภทอื่นๆ หรือผู้ใหญ่ การพัฒนาแอปพลิเคชันให้รองรับภาษาถิ่นหรือภาษามือของกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ก็จะเป็นการเพิ่มประโยชน์และขยายกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย การวิจัยในอนาคตอาจพิจารณาถึงการพัฒนาฟังก์ชันการโต้ตอบและการเรียนรู้แบบปรับตัวได้ เพื่อให้แอปพลิเคชันสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาและระดับความยากง่ายให้เหมาะสมกับความสามารถของแต่ละบุคคลได้มากขึ้น การวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับประเภทของเกมที่เด็กหูหนวกตอบสนองได้ดีที่สุด และการออกแบบเกมให้ดึงดูดความสนใจได้นานขึ้น ก็จะเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจในการวิจัยต่อไป
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) เนื่องจากผลลัพธ์ของงานวิจัยเป็นแอปพลิเคชันเกมการศึกษา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปจำหน่ายหรือใช้เป็นเครื่องมือการเรียนการสอนได้ อุตสาหกรรมเกมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากแอปพลิเคชันออกแบบมาให้มีความสนุกสนาน และใช้กลไกเกมในการเรียนรู้ นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับผู้พิการ หรือองค์กรที่ให้บริการด้านการศึกษาสำหรับผู้พิการ ก็มีความสนใจในแอปพลิเคชันนี้ เพราะสามารถช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงการศึกษาของเด็กหูหนวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถต่อยอดพัฒนาเป็นเครื่องมือช่วยเหลืออื่นๆสำหรับผู้พิการประเภทอื่นได้อีกด้วย
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ที่มีอาชีพในด้านต่างๆ ดังนี้:
- นักพัฒนาซอฟต์แวร์: สามารถนำผลการวิจัยไปพัฒนาต่อยอดแอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือสร้างแอปพลิเคชันเกมการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ
- นักออกแบบเกม: สามารถนำแนวคิดการออกแบบเกมและกลไกต่างๆในแอปพลิเคชันไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเกมอื่นๆ โดยเฉพาะเกมการศึกษา
- ครูผู้สอน: สามารถนำแอปพลิเคชันไปใช้เป็นสื่อการสอนเสริมในห้องเรียน เพื่อช่วยให้เด็กหูหนวกเรียนรู้ภาษาไทยและภาษามือไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- นักบำบัดการพูดและภาษา: สามารถนำแอปพลิเคชันไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการบำบัด เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารของเด็กหูหนวก
- นักวิจัยด้านการศึกษา: สามารถนำงานวิจัยนี้ไปเป็นพื้นฐานในการศึกษาเพิ่มเติม เช่น การศึกษาประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันในกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่ขึ้น หรือการศึกษาเปรียบเทียบกับวิธีการเรียนการสอนอื่นๆ
| รหัสโครงการ : | 7258 |
| หัวหน้าโครงการ : | นางศรีสวคนธ์ แดงสอาด |
| ปีงบประมาณ : | 2563 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | วัตถุประสงค์หลักเพื่อเสนอแนวคิดแอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทย วัตถุประสงค์รองเพื่อสร้างนวัตกรรมแอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก ที่แสดงผลออปเจ็กในรูปแบบของ รูปภาพ ภาพภาษามือไทย วิดีโอท่าภาษามือไทย คำศัพท์และเสียง เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเด็กหูหนวก/เด็กปกติเรียนรู้ภาษาไทย ภาษามือไทย วัตถุประสงค์ที่สามเพื่อหาประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก ที่พัฒนาขึ้นบนโทรศัพธ์เคลื่อนที่หรือแท็ปเล็ต วัตถุประสงค์ที่สี่เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้ใช้แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวกบนโทรศัพธ์เคลื่อนที่หรือแท็ปเล็ต วัตถุประสงค์ที่ห้าเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อแอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวกบนโทรศัพธ์เคลื่อนที่หรือแท็ปเล็ต เด็กหูหนวก/เด็กปกติสามารถใช้แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก เป็นเครื่องมือช่วยเรียนรู้ภาษาไทย ภาษามือไทย เพื่อที่เด็กหูหนวก/เด็กปกติสามารถเข้าใจภาษาไทย ภาษามือไทย ความหมายของคำศัพธ์ภาษาไทย ภาษามือไทยหรือเพื่อสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ทุกที่ทุกเวลาหรือเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยติดต่อสื่อสารเบื้องต้นระหว่างเด็กหูหนวกกับครอบครัวผู้ปกครอง พี่น้องหรือบุคคลทั่วไป ครอบครัวของเด็กหูหนวกหรือบุคคลทั่วไป สามารถใช้แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก เป็นเครื่องมือช่วยเรียนรู้และทำความเข้าใจภาษามือไทย ภาษาไทย เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารแอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็ก หูหนวก มีการแสดงผลออปเจ็คในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้คนหูหนวก ครอบครัวคนหูหนวกและคนปกติ สามารถศึกษาภาษามือไทยและภาษาไทยได้ง่ายขึ้น สะดวกยิ่งขึ้น สนุกไม่น่าเบื่อและสามารถสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้ นอกจากประโยชน์โดยตรงแล้วยังได้ประโยชน์ทางอ้อมคือเด็กปกติสามารถใช้แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก เพื่อช่วยเรียนรู้ภาษาไทยได้ด้วยเพราะมีการแสดงผลออปเจ็กในรูปแบบของรูปภาพ คำศัพท์และเสียง แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก นี้เกิดจากการสำรวจความต้องการของเด็กหูหนวก นักเรียนหูหนวก ครูและครอบครัวของเด็กหูหนวก การแสดงผลออปเจ็กรูปแบบต่าง ๆ ของระบบนี้ เกิดจากการสำรวจความต้องการของนักเรียนหูหนวก ครู ครอบครัวของเด็กหูหนวกและความคิดร่วมของผู้วิจัย |
นางศรีสวคนธ์ แดงสอาด. (2563). แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก. มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. กรุงเทพมหานคร.
นางศรีสวคนธ์ แดงสอาด. 2563. "แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก". มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. กรุงเทพมหานคร.
นางศรีสวคนธ์ แดงสอาด. "แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก". มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 2563. กรุงเทพมหานคร.
นางศรีสวคนธ์ แดงสอาด. แอปพลิเคชันเกมภาษาไทย-ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวก. มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี; 2563. กรุงเทพมหานคร.