กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์

การเสริมพลังทางสังคมเพื่อรับมือและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์

... 5 มีนาคม 2568
การเสริมพลังทางสังคมเพื่อรับมือและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง “การเสริมพลังทางสังคมเพื่อรับมือและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์” นี้มุ่งแก้ไขปัญหาสำคัญที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีออนไลน์อย่างไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่เสี่ยงต่อการถูกกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และติดเกมออนไลน์ งานวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพผสมผสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสัมมนาอิงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ช่วยให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุมและตรงกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย การมีส่วนร่วมของผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สถานศึกษา หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ทำให้ผลการวิจัยมีความน่าเชื่อถือและสามารถนำไปใช้ได้จริง

จุดแข็งของงานวิจัยนี้คือการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหลายภาคส่วน การทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายทางสังคม หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และสถานศึกษา เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนเช่นนี้ การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือไม่เพียงแต่สร้างความตระหนักรู้เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างกลไกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน การใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) ทำให้ผลลัพธ์ของงานวิจัยสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยเริ่มจากการศึกษาสภาพปัญหา ร่วมกันออกแบบมาตรการและสื่อการเรียนรู้ ทดลองใช้ และปรับปรุงจนสมบูรณ์ กระบวนการนี้ทำให้มั่นใจได้ว่ามาตรการและสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ผลการวิจัยที่ได้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งมาตรการสำหรับสถานศึกษาและมาตรการทางกฎหมาย สำหรับการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ มาตรการที่เน้นการพัฒนาครู การส่งเสริมผู้เรียน การเข้าถึงผู้ปกครอง การเฝ้าระวังเหตุการณ์ และการดูแลช่วยเหลือ ถือว่าครอบคลุมมิติต่างๆ เช่นกัน มาตรการทางกฎหมายที่เน้นการปรับปรุงกฎหมาย การส่งเสริมความรู้ด้านกฎหมาย และการช่วยเหลือคุ้มครองเด็กและเยาวชน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไป การพัฒนาเกมการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ให้ความรู้เรื่องการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และกฎหมาย และส่งเสริมทักษะการแก้ไขปัญหา เป็นแนวทางที่น่าสนใจและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย สำหรับปัญหาการเสพติดเกมออนไลน์ มาตรการที่เสนอครอบคลุมทั้งการควบคุมเนื้อหาเกม การกำหนดแนวทางการแสดงข้อมูล การติดตามตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่ปลอดภัย การส่งเสริมการผลิตเกมสร้างสรรค์ และการเฝ้าระวังภัยคุกคาม แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจปัญหาอย่างรอบด้าน และการมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจร

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ควรพิจารณาขยายผลการวิจัยไปสู่การประเมินผลกระทบในระยะยาว เพื่อประเมินประสิทธิผลของมาตรการและสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น การติดตามผลอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อปัญหาการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และการเสพติดเกมออนไลน์ เช่น สภาพแวดล้อมครอบครัว สภาพแวดล้อมทางสังคม และปัจจัยทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้มาตรการที่ครอบคลุมและตรงกับความต้องการของสังคมมากยิ่งขึ้น

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) อุตสาหกรรมเกม และอุตสาหกรรมการศึกษา เหตุผลคือ:

  • อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT): งานวิจัยนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาและความท้าทายที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และการเสพติดเกมออนไลน์ ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ปลอดภัยกว่า ระบบตรวจจับและป้องกันการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ และระบบการจัดการเกมออนไลน์ที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์และความปลอดภัย

  • อุตสาหกรรมเกม: งานวิจัยนี้ให้แนวทางในการพัฒนาเกมออนไลน์ที่สร้างสรรค์และปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอุตสาหกรรมเกม และเพื่อลดผลกระทบด้านลบต่อผู้เล่น โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ข้อมูลจากงานวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการออกแบบ พัฒนา และจัดการเกมออนไลน์ให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น

  • อุตสาหกรรมการศึกษา: งานวิจัยนี้ให้ข้อมูลและมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และการเสพติดเกมออนไลน์ในกลุ่มเด็กและเยาวชน ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร สื่อการเรียนการสอน และกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ทักษะ และความตระหนักรู้ในการใช้เทคโนโลยีออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กและเยาวชน การบังคับใช้กฎหมาย และการพัฒนาเทคโนโลยี อาชีพเหล่านี้ได้แก่:

  • ครูและนักการศึกษา: งานวิจัยนี้ให้ข้อมูลและมาตรการที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และการเสพติดเกมออนไลน์ในนักเรียน ครูสามารถนำข้อมูลนี้ไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน การให้คำปรึกษา และการดูแลนักเรียนได้

  • เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย: งานวิจัยนี้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายและมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับเกมออนไลน์ เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้ในการสอบสวน ดำเนินคดี และป้องกันการเกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์ได้

  • นักพัฒนาเกม: งานวิจัยนี้ให้แนวทางในการพัฒนาเกมออนไลน์ที่สร้างสรรค์และปลอดภัย นักพัฒนาเกมสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้ในการออกแบบ พัฒนา และจัดการเกมออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม

  • นักวิจัยและนักวิชาการ: งานวิจัยนี้สามารถเป็นพื้นฐานในการทำวิจัยต่อยอด เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาในเชิงลึกมากขึ้น หรือเพื่อศึกษาผลกระทบของมาตรการต่างๆ ในระยะยาว

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2568
รหัสโครงการ : 107518
หัวหน้าโครงการ : รศ.พ.ต.อ.หญิง ดร. กัญญ์ฐิตา ศรีภา
ปีงบประมาณ : 2564
หน่วยงาน : โรงเรียนนายร้อยตำรวจ
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์
ประเภทโครงการ : แผนงาน หรือชุดโครงการ
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างเครือข่ายทางสังคม หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และสถานศึกษาในการเสริมสร้างและกำกับดูแลความปลอดภัยจากการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ในกลุ่มเด็กและเยาวชน 2. เพื่อพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางสังคมในการร่วมสร้างมาตรการเพื่อการป้องกันและควบคุมผลกระทบทางลบจากเกมออนไลน์ในกลุ่มเด็กและเยาวชน

รศ.พ.ต.อ.หญิง ดร. กัญญ์ฐิตา ศรีภา. (2564). การเสริมพลังทางสังคมเพื่อรับมือและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์. โรงเรียนนายร้อยตำรวจ. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

รศ.พ.ต.อ.หญิง ดร. กัญญ์ฐิตา ศรีภา. 2564. "การเสริมพลังทางสังคมเพื่อรับมือและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์". โรงเรียนนายร้อยตำรวจ. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

รศ.พ.ต.อ.หญิง ดร. กัญญ์ฐิตา ศรีภา. "การเสริมพลังทางสังคมเพื่อรับมือและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์". โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, 2564. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

รศ.พ.ต.อ.หญิง ดร. กัญญ์ฐิตา ศรีภา. การเสริมพลังทางสังคมเพื่อรับมือและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์. โรงเรียนนายร้อยตำรวจ; 2564. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา