กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี

โครงการต่อยอดงานวิจัย "TONGFU" เต้าหู้แผ่นอบกรอบขนมขบเคี้ยวทางเลือกแนวสุขภาพจากโปรตีนพืช ระดับกึ่งอุตสาหกรรมสู่เชิงพาณิชย์

... 12 เมษายน 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

โครงการต่อยอดงานวิจัย "TONGFU" เต้าหู้แผ่นอบกรอบ เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพจากโปรตีนพืชสู่ระดับเชิงพาณิชย์ งานวิจัยนี้ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการผลิตในระดับกึ่งอุตสาหกรรมจนถึงกลยุทธ์ทางการตลาด จุดแข็งของงานวิจัยอยู่ที่การพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตที่ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีอายุการเก็บรักษาอย่างน้อย 1 ปี และผ่านการตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐาน จุดเด่นของผลิตภัณฑ์คือความเป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพจากโปรตีนพืช ซึ่งตรงกับเทรนด์สุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยม การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในงาน THAIFEX - Anuga Asia 2024 ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีในการสร้างการรับรู้และความน่าสนใจให้กับแบรนด์ การเน้นรสชาติและรสสัมผัสที่โดดเด่น พร้อมกับการสร้าง Brand Awareness จะช่วยสร้างความจดจำให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้เผชิญกับอุปสรรคสำคัญคือต้นทุนการผลิตที่สูงถึง 27.25 บาทต่อ 20 กรัม ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งในตลาดอย่างเห็นได้ชัด ต้นทุนที่สูงนี้จำกัดช่องทางการจัดจำหน่ายและส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันและกำไร การตั้งราคาขายที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด นอกจากนี้ การศึกษาตลาดอย่างละเอียด การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ครอบคลุม เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์สามารถประสบความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้

งานวิจัยได้ระบุถึงโอกาสทางการตลาดที่น่าสนใจจากขนาดตลาดขนมขบเคี้ยวที่ใหญ่และเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพจากพืชที่มีแนวโน้มเติบโตสูง นี่เป็นโอกาสที่ดีในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ใส่ใจสุขภาพ การสร้างความแตกต่างด้วยความอร่อย ความแปลกใหม่ และราคาที่คุ้มค่า จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่น่าสนใจและการใช้แคมเปญการตลาดที่เหมาะสม จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับผลิตภัณฑ์ TONGFU

การศึกษาผลกระทบของต้นทุนการผลิตที่สูง การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลดต้นทุน และการวางแผนกลยุทธ์การตลาดที่รัดกุม เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการนำงานวิจัยนี้ไปสู่เชิงพาณิชย์ การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการของตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ได้ การสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น ผู้จัดจำหน่าย หรือร้านค้าปลีก ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายและเพิ่มยอดขาย

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวและอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ TONGFU เป็นเต้าหู้แผ่นอบกรอบซึ่งจัดอยู่ในประเภทขนมขบเคี้ยว และเน้นจุดขายด้านสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอาหารยังมีการแข่งขันสูง การมีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างและมีคุณภาพ พร้อมกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดี จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการประสบความสำเร็จในตลาด อุตสาหกรรมอาหารยังมีความต้องการนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้ TONGFU มีโอกาสในการเติบโตและขยายตลาดได้ รวมถึงอุตสาหกรรมส่งออก เนื่องจากผลิตภัณฑ์มีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน จึงสามารถส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบการ นักธุรกิจ หรือผู้ที่สนใจในการเริ่มต้นธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านการผลิตอาหาร การตลาด และการบริหารธุรกิจ เพราะโครงการนี้ต้องการการลงทุน การวางแผน และการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเหมาะกับนักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยีอาหาร หรือผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร เพราะการพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิต ต้องอาศัยความรู้และทักษะเฉพาะทาง อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและการขายก็เหมาะสมเช่นกัน เพราะการสร้าง Brand Awareness และการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมมีความสำคัญต่อความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ สุดท้าย งานวิจัยนี้ยังเหมาะกับผู้ที่มีความสนใจในด้านนวัตกรรมอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะ TONGFU เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ และมีความเป็นไปได้ที่จะขยายตลาดได้อย่างกว้างขวาง

 

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2568
โครงการต่อยอดงานวิจัย
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2568
รหัสโครงการ : 176764
หัวหน้าโครงการ : นายอัครวัฒน์ ภู่นวล
ปีงบประมาณ : 2565
หน่วยงาน : บริษัท ทองฟู จำกัด
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : เพื่อดำเนินงานทางด้านการขยายการผลิต สู่เชิงพาณิชย์ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้ 1,000 ซอง/ครั้ง เพื่อดำเนินงานทางด้านการตลาด สร้างยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับตราสินค้า Brand Awareness และ Benefit ของผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการจัดจำหน่าย

นายอัครวัฒน์ ภู่นวล. (2565). โครงการต่อยอดงานวิจัย "TONGFU" เต้าหู้แผ่นอบกรอบขนมขบเคี้ยวทางเลือกแนวสุขภาพจากโปรตีนพืช ระดับกึ่งอุตสาหกรรมสู่เชิงพาณิชย์. บริษัท ทองฟู จำกัด. สมุทรสาคร.

นายอัครวัฒน์ ภู่นวล. 2565. "โครงการต่อยอดงานวิจัย "TONGFU" เต้าหู้แผ่นอบกรอบขนมขบเคี้ยวทางเลือกแนวสุขภาพจากโปรตีนพืช ระดับกึ่งอุตสาหกรรมสู่เชิงพาณิชย์". บริษัท ทองฟู จำกัด. สมุทรสาคร.

นายอัครวัฒน์ ภู่นวล. "โครงการต่อยอดงานวิจัย "TONGFU" เต้าหู้แผ่นอบกรอบขนมขบเคี้ยวทางเลือกแนวสุขภาพจากโปรตีนพืช ระดับกึ่งอุตสาหกรรมสู่เชิงพาณิชย์". บริษัท ทองฟู จำกัด, 2565. สมุทรสาคร.

นายอัครวัฒน์ ภู่นวล. โครงการต่อยอดงานวิจัย "TONGFU" เต้าหู้แผ่นอบกรอบขนมขบเคี้ยวทางเลือกแนวสุขภาพจากโปรตีนพืช ระดับกึ่งอุตสาหกรรมสู่เชิงพาณิชย์. บริษัท ทองฟู จำกัด; 2565. สมุทรสาคร.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา