กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์

การพัฒนาและยกระดับการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล

... 14 กุมภาพันธ์ 2568
การพัฒนาและยกระดับการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาและยกระดับการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล” มุ่งเน้นการยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าทอและเครื่องเงินเมืองน่านให้ก้าวสู่ตลาดโลก โดยใช้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเป็นเครื่องมือหลัก งานวิจัยนี้มีจุดเด่นที่การบูรณาการวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed method research) ครอบคลุมทั้งการวิเคราะห์เชิงเอกสาร เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ และเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้านและครบถ้วน การศึกษาอัตลักษณ์ ลวดลาย และเรื่องราวของผ้าทอโบราณเมืองน่าน เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว การจำแนกประเภทผ้าทอตามการใช้งาน (เครื่องแต่งกาย ชีวิตประจำวัน และพิธีกรรม) สะท้อนถึงความหลากหลายและศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วยให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอายุ 20-30 ปี และ 41-50 ปี ที่นิยมซื้อเครื่องแต่งกาย

ข้อเสนอแนะด้านกลยุทธ์การตลาด เน้นการสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ การพัฒนาลวดลายให้ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย เช่น ผ้าทอสีย้อมธรรมชาติ 100% หรือผ้าทอลวดลายแฟชั่น การสร้างเรื่องราว (storytelling) ที่น่าสนใจ การประชาสัมพันธ์ผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียง และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ล้วนเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรม การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในกระบวนการผลิตและการตลาด เช่น การใช้เครื่องจักรทอผ้าที่ทันสมัย และการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ (Facebook, Line, Instagram, Twitter, TikTok) รวมถึงการ Live ขายสินค้า จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถด้านการทอผ้าและการตลาด เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ งานวิจัยนี้ครอบคลุมมิติต่างๆ อย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่การศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ตลาด และการวางแผนกลยุทธ์ จึงเป็นงานวิจัยที่มีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง อย่างไรก็ตาม ควรมีการติดตามผลการนำกลยุทธ์ไปใช้จริง เพื่อประเมินประสิทธิภาพและปรับปรุงแก้ไข หากจำเป็น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

งานวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดบางประการที่ควรพิจารณา เช่น การศึกษาอาจจะเน้นเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นหลัก อาจมีการขยายกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ เพิ่มเติม การวิเคราะห์ตลาดออนไลน์อาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ควรมีการศึกษาเชิงลึกในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ และการศึกษาอาจมีขอบเขตจำกัดเฉพาะผ้าทอ การขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน อาจช่วยให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนมากขึ้น

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมสินค้าหัตถกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผ้าทอและเครื่องเงิน เนื่องจากงานวิจัยนี้ศึกษาอย่างละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าทอและเครื่องเงินเมืองน่าน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์หัตถกรรมอื่นๆ ได้ กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่นำเสนอในงานวิจัย สามารถช่วยให้อุตสาหกรรมสินค้าหัตถกรรมสามารถเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก นอกจากนี้ งานวิจัยยังให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ การสร้างเรื่องราว และการสร้างเครือข่าย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมสินค้าหัตถกรรมให้มีความยั่งยืน การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทำให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมของที่ระลึก

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบการ ช่างฝีมือ นักออกแบบ นักการตลาด และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสินค้าหัตถกรรม โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับผ้าทอและเครื่องเงิน งานวิจัยนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และการสร้างแบรนด์ ซึ่งเป็นความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการในการพัฒนาธุรกิจ ช่างฝีมือสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบ มาปรับปรุงกระบวนการผลิตและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นักออกแบบสามารถนำความรู้เกี่ยวกับลวดลาย สีสัน และเทรนด์การตลาด มาออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า นักการตลาดสามารถนำกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่เสนอแนะในงานวิจัย มาประยุกต์ใช้ในการโปรโมทสินค้าและสร้างแบรนด์ นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังเหมาะสำหรับนักวิชาการ นักศึกษา และผู้ที่สนใจศึกษาด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจสร้างสรรค์

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568
รหัสโครงการ : 7314
หัวหน้าโครงการ : นายธัชพล ยรรยงค์
ปีงบประมาณ : 2563
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : ๑. เพื่อศึกษาอัตลักษณ์และตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่าน ๒. เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์จากอัตลักษณ์ดั้งเดิมและยกระดับการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล ๓. เพื่อพัฒนาการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล

นายธัชพล ยรรยงค์. (2563). การพัฒนาและยกระดับการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. น่าน.

นายธัชพล ยรรยงค์. 2563. "การพัฒนาและยกระดับการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล". มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. น่าน.

นายธัชพล ยรรยงค์. "การพัฒนาและยกระดับการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล". มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2563. น่าน.

นายธัชพล ยรรยงค์. การพัฒนาและยกระดับการตลาดดิจิทัลผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอโบราณเมืองน่านสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงระดับสากล. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย; 2563. น่าน.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา