การเพิ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้สื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก: การศึกษาเชิงพฤติกรรมและคลื่นไฟฟ้าสมองสัมพันธ์กับเหตุการณ์
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้ศึกษาผลของการใช้สื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้ (Mobile Augmented Reality: MAR) ในการเพิ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและอาชีวศึกษา จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการผสมผสานการวัดผลเชิงพฤติกรรม (จำนวนคำตอบที่ถูกต้อง, เวลาที่ใช้ในการตอบ) เข้ากับการวัดกิจกรรมทางไฟฟ้าของสมอง (EEG) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนรู้ การจดจำ และการประมวลผลข้อมูลในสมอง การใช้ EEG เป็นเทคนิคที่น่าสนใจ เพราะสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในระดับประสาท ซึ่งช่วยให้เข้าใจกลไกการทำงานของสื่อ MAR ได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
การสร้างชุดฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วยสื่อ MAR เป็นส่วนสำคัญของงานวิจัย ชุดฝึกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียนทั้งสองระดับชั้น ซึ่งเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากความรู้พื้นฐานและความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความแตกต่างกัน ความสำเร็จในการสร้างชุดฝึกที่ใช้ได้ผลดีกับทั้งสองกลุ่มแสดงถึงความสามารถในการออกแบบสื่อการเรียนรู้ที่ปรับตัวได้ดี และสามารถรองรับความหลากหลายของผู้เรียน
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของสื่อ MAR ในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งในกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นและอาชีวศึกษา การที่ผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้สื่อ MAR แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ชี้ให้เห็นว่าสื่อ MAR มีผลต่อการเรียนรู้และการจดจำข้อมูล นอกจากนี้ การวิเคราะห์คลื่นสมอง (EEG) โดยเฉพาะที่ช่วงคลื่น N100 ยังแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของกิจกรรมทางไฟฟ้าสมองก่อนและหลังการใช้สื่อ MAR ซึ่งสนับสนุนผลการวิจัยเชิงพฤติกรรม การเปลี่ยนแปลงของกิจกรรมคลื่นสมองนี้ บ่งชี้ว่าสื่อ MAR กระตุ้นการทำงานของสมองในด้านการเรียนรู้และจดจำได้จริง
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดบางประการ ตัวอย่างเช่น กลุ่มตัวอย่างอาจมีขนาดไม่ใหญ่มาก (120 คน) ซึ่งอาจทำให้การสรุปผลมีความไม่แน่นอนได้ นอกจากนี้ การศึกษาใช้กลุ่มตัวอย่างจากโรงเรียนเฉพาะในจังหวัดชลบุรี อาจทำให้ผลการวิจัยไม่สามารถนำไปใช้ได้ทั่วไปกับนักเรียนทุกพื้นที่ การศึกษาเพิ่มเติมด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่กว่าและมีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงการศึกษาในพื้นที่อื่นๆ จึงมีความจำเป็นเพื่อยืนยันผลการวิจัยนี้ และเพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนคำตอบที่ถูกต้อง เวลาที่ใช้ในการตอบ และศักย์ไฟฟ้าสมอง งานวิจัยนี้ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบความสัมพันธ์นี้ การวิเคราะห์เชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์นี้ อาจให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไกการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการใช้สื่อ MAR และนำไปสู่การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต
โดยสรุป งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาที่มีคุณค่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสื่อ MAR ในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน การใช้ EEG เป็นเครื่องมือในการวัดผล เพิ่มความน่าเชื่อถือและความลึกซึ้งของผลการวิจัย อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการวิจัยและขยายขอบเขตการศึกษาให้ครอบคลุมมากขึ้น
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) เนื่องจากงานวิจัยนี้พัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้เสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้ (MAR) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในอุตสาหกรรม EdTech ผลลัพธ์ของงานวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สื่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวิทยาศาสตร์ ที่ใช้เทคโนโลยี MAR เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้แก่นักเรียน นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบดิจิทัล และการให้บริการการศึกษาออนไลน์ ซึ่งเป็นเทรนด์สำคัญในอุตสาหกรรม EdTech ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เนื่องจากการพัฒนาและใช้งานสื่อ MAR จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัย ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่รองรับการใช้งานสื่อ MAR และปรับปรุงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนี้ได้
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพนักออกแบบสื่อการเรียนรู้ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ครู และนักวิจัยทางด้านการศึกษา นักออกแบบสื่อการเรียนรู้สามารถนำผลการวิจัยนี้ไปปรับปรุงการออกแบบสื่อการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยี MAR นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถนำผลการวิจัยนี้ไปพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันที่ใช้สื่อ MAR ครูสามารถนำสื่อ MAR ที่พัฒนาขึ้นจากงานวิจัยนี้ไปใช้ในการสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยทางด้านการศึกษาสามารถนำผลการวิจัยนี้ไปศึกษาต่อยอด เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้น
| รหัสโครงการ : | 7552 |
| หัวหน้าโครงการ : | นางสาวอุทัยพร ไก่แก้ว |
| ปีงบประมาณ : | 2563 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยบูรพา |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์ |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | 1. เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วยสื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้ (Mobile Augmented Reality) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนอาชีวศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบการจำข้อมูลของกลุ่มทดลองก่อนและหลังใช้ชุดฝึกเพื่อเพิ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วยสื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้ ใน 3 ประเด็น คือ 2.1 จำนวนข้อมูลที่ตอบถูกต้อง 2.2 เวลาที่ใช้ในการให้คำตอบที่ถูกต้อง 2.3 ศักย์ไฟฟ้าสมองขณะให้คำตอบที่ถูกต้อง 3. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนคำตอบที่ถูกต้อง เวลาที่ใช้ในการให้คำตอบที่ถูกต้อง และศักย์ไฟฟ้าสมองขณะให้คำตอบที่ถูกต้องหลังใช้ชุดฝึกเพื่อเพิ่มความจำขณะทำงาน ความจำระยะยาว และทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วยสื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้ |
นางสาวอุทัยพร ไก่แก้ว. (2563). การเพิ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้สื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก: การศึกษาเชิงพฤติกรรมและคลื่นไฟฟ้าสมองสัมพันธ์กับเหตุการณ์. มหาวิทยาลัยบูรพา. ชลบุรี.
นางสาวอุทัยพร ไก่แก้ว. 2563. "การเพิ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้สื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก: การศึกษาเชิงพฤติกรรมและคลื่นไฟฟ้าสมองสัมพันธ์กับเหตุการณ์". มหาวิทยาลัยบูรพา. ชลบุรี.
นางสาวอุทัยพร ไก่แก้ว. "การเพิ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้สื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก: การศึกษาเชิงพฤติกรรมและคลื่นไฟฟ้าสมองสัมพันธ์กับเหตุการณ์". มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563. ชลบุรี.
นางสาวอุทัยพร ไก่แก้ว. การเพิ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้สื่อการเรียนรู้แสดงผลเสมือนจริงแบบเคลื่อนที่ได้เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก: การศึกษาเชิงพฤติกรรมและคลื่นไฟฟ้าสมองสัมพันธ์กับเหตุการณ์. มหาวิทยาลัยบูรพา; 2563. ชลบุรี.