กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์

การพัฒนากระเทียมดำผงฟรีซดรายสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเชิงพาณิชย์

... 7 เมษายน 2568
การพัฒนากระเทียมดำผงฟรีซดรายสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเชิงพาณิชย์
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเทียมดำผงฟรีซดรายเชิงพาณิชย์ โดยนำเทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง (freeze-drying) มาใช้ร่วมกับมอลโทเดกซ์ทริน เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับกระเทียมดำ และสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง งานวิจัยครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการผลิต การวิเคราะห์คุณภาพ จนถึงการทดสอบทางคลินิกและการวางแผนทางการตลาด

จุดแข็งของงานวิจัย:

  • นวัตกรรมด้านกระบวนการผลิต: การใช้เทคนิคการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งช่วยรักษาคุณค่าทางโภชนาการของกระเทียมดำได้ดีกว่าวิธีการอบแห้งแบบทั่วไป การใช้มอลโทเดกซ์ทรินเป็นสารห่อหุ้มช่วยเพิ่มความคงตัวของผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้นและคงคุณภาพได้ดีเยี่ยม
  • การวิเคราะห์คุณภาพอย่างครบถ้วน: งานวิจัยได้ทำการวิเคราะห์คุณภาพของกระเทียมดำผงฟรีซดรายอย่างละเอียด ทั้งในด้านปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ (DPPH, ABTS) ปริมาณสารประกอบฟีนอลิก ปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ และโลหะหนัก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยและมีคุณภาพตามมาตรฐาน
  • การทดสอบทางคลินิก: การทดสอบทางคลินิกเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นจุดเด่นสำคัญที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ และเป็นฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งสำหรับการทำการตลาด
  • กลยุทธ์ทางการตลาดที่ชัดเจน: งานวิจัยไม่ได้หยุดอยู่แค่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่ยังวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างรอบคอบ ทั้งการกำหนดราคา การเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย และการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการนำผลิตภัณฑ์สู่ตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง: เป้าหมายในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างน้อยปีละหนึ่งผลิตภัณฑ์ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสนอแนะ:

  • การวิจัยเชิงลึกเพิ่มเติม: ควรมีการวิจัยเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวของการบริโภคกระเทียมดำผงฟรีซดรายต่อสุขภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
  • การศึกษาตลาดเชิงลึก: ควรทำการศึกษาตลาดเชิงลึกเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ความต้องการของตลาด และคู่แข่งขัน เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • การสร้างแบรนด์: ควรให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความจดจำและความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

โดยสรุป งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยที่มีคุณภาพ ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์คุณภาพ การทดสอบทางคลินิก และการวางแผนทางการตลาด มีความเป็นไปได้สูงที่จะประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ หากสามารถดำเนินการตามแผนงานอย่างต่อเนื่องและปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมอาหารเสริม และอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากผลิตภัณฑ์กระเทียมดำผงฟรีซดรายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และมีศักยภาพในการป้องกันโรคต่างๆ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงสอดคล้องกับเทรนด์สุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเหมาะกับอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เนื่องจากคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของกระเทียมดำสามารถนำไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบการ นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร นักวิจัย และนักการตลาด ผู้ประกอบการสามารถนำงานวิจัยนี้ไปต่อยอดในการสร้างธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเทียมดำผงฟรีซดราย นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารและนักวิจัยสามารถนำงานวิจัยนี้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนนักการตลาดสามารถนำงานวิจัยนี้ไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์กระเทียมดำผงฟรีซดรายเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

 

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2568
รหัสโครงการ : 176149
หัวหน้าโครงการ : ผศ.ดร. พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์
ปีงบประมาณ : 2565
หน่วยงาน : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : สามารถสร้างฐานลูกค้าที่มีความจงรักภักดีในตราสินค้าและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง เป็นแบรนด์ที่รู้จักของคนทั่วไปด้วยภาพลักษณ์ที่ดียอดขายเติบโตและผู้บริโภคมีการซื้อซ้ำ (Repurchase) ขยายผลิตภัณฑ์เดิมไปยังตลาดใหม่หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ (Market Development Strategy) โดยเฉพาะ ตลาดต่างประเทศ ขยายช่องทางการจัด จำหน่ายไปยังร้านค้าปลีกเพื่อความงามและสุขภาพ (Specialty Store) เช่น Watsons, Boots เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่ายและสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นแบรนด์ที่รู้จักน่าเชื่อถือ สามารถคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 1 ผลิตภัณฑ์ในปีที่ 2

ผศ.ดร. พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์. (2565). การพัฒนากระเทียมดำผงฟรีซดรายสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเชิงพาณิชย์. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. กรุงเทพมหานคร.

ผศ.ดร. พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์. 2565. "การพัฒนากระเทียมดำผงฟรีซดรายสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเชิงพาณิชย์". สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. กรุงเทพมหานคร.

ผศ.ดร. พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์. "การพัฒนากระเทียมดำผงฟรีซดรายสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเชิงพาณิชย์". สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2565. กรุงเทพมหานคร.

ผศ.ดร. พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์. การพัฒนากระเทียมดำผงฟรีซดรายสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเชิงพาณิชย์. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง; 2565. กรุงเทพมหานคร.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา