โครงการ การบริหารจัดการระบบคิวสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนาระบบบริหารจัดการคิวสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Queue Management System: QMS) โดยเฉพาะเจาะจงที่คลังสินค้าของบริษัทการบินไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จุดเด่นสำคัญของงานวิจัยนี้คือการสร้างระบบกลางเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างคลังสินค้า ตัวแทนผู้ส่งสินค้า (Freight Forwarder) และคนขับรถ ด้วยการใช้ QR code ที่เรียกว่า TRN Number ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลสำคัญอย่างเวลาการรับสินค้า หมายเลขช่องจอดรถ และรหัสอนุญาตเข้าพื้นที่ นี่เป็นกลไกสำคัญในการลดความล่าช้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้า
การออกแบบระบบ QMS นี้ตอบโจทย์ปัญหาความล่าช้าและความยุ่งยากในการรับส่งสินค้าที่มักเกิดขึ้นในคลังสินค้าขนาดใหญ่ ระบบช่วยจัดการการไหลเวียนของรถบรรทุก กำหนดเวลาและช่องจอดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความสับสนและการรอคอยที่ไม่จำเป็น ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ระบบยังสามารถติดตามสถานะสินค้าได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่ขั้นตอนการรับเข้าคลังสินค้าจนถึงการส่งมอบให้กับผู้รับ ซึ่งช่วยเพิ่มความโปร่งใสและลดความเสี่ยงในการสูญหายหรือเสียหายของสินค้า
อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของการทดสอบระบบในช่วงสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ส่งผลให้ข้อมูลการทดสอบจริงไม่ครอบคลุมเพียงพอ ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำคัญของงานวิจัยนี้ แต่ทีมวิจัยได้แก้ไขปัญหานี้ด้วยการสร้างแบบจำลองการจำลองสถานการณ์ (Simulation Model) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบ QMS เทียบกับระบบเดิม ผลการจำลองแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นของระบบ QMS สามารถลดเวลาในการดำเนินการทั้งหมด (Total Operating Time) เวลาในการทำงานของรถบรรทุก (Truck Operating Time) และเวลาการรอคอยของรถบรรทุก (Truck Waiting Time) ได้อย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการปรับปรุงกระบวนการขนส่งสินค้าทางอากาศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แม้ว่าการทดสอบในสภาพแวดล้อมจริงจะมีข้อจำกัด แต่การใช้แบบจำลองการจำลองสถานการณ์เป็นวิธีการเสริมที่เหมาะสม ช่วยลดข้อจำกัดในการเก็บข้อมูลจริงและให้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือ ผลการวิจัยจึงสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงระบบขนส่งสินค้าทางอากาศในอนาคตได้ การใช้เทคโนโลยี QR code และระบบสารสนเทศที่เชื่อมโยงกันอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นแนวทางที่ดีในการพัฒนาการบริหารจัดการคลังสินค้า และเป็นต้นแบบให้กับคลังสินค้าอื่นๆ ที่มีปัญหาความแออัดและการรอคอยที่ยาวนาน งานวิจัยนี้จึงมีคุณค่าและประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศอย่างมาก
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนส่งสินค้าทางอากาศ บริษัทโลจิสติกส์ และคลังสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางอากาศ เหตุผลสำคัญคือระบบ QMS ที่พัฒนาขึ้นนี้แก้ปัญหาเฉพาะเจาะจงของการจัดการคิวและการไหลเวียนของรถบรรทุกในคลังสินค้า ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรมนี้ การลดระยะเวลาในการรอคอย การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการลดต้นทุน ล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้โดยตรง นอกจากนี้ ระบบยังสามารถปรับใช้ได้กับคลังสินค้าประเภทอื่นๆ ที่มีปัญหาความแออัดในการขนส่ง เช่น คลังสินค้าสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าอุตสาหกรรม หรือแม้แต่การขนส่งสินค้าทางบก หากมีการปรับแต่งระบบให้เหมาะสมกับลักษณะการทำงาน
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้า เช่น ผู้จัดการคลังสินค้า พนักงานคลังสินค้า ผู้ควบคุมการขนส่ง และโปรแกรมเมอร์ เนื่องจากระบบ QMS นี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพ และลดภาระงาน ผู้จัดการคลังสินค้าสามารถใช้ระบบนี้ในการวางแผนและควบคุมการไหลเวียนของสินค้าและรถบรรทุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานคลังสินค้าสามารถใช้ระบบในการตรวจสอบสถานะสินค้าและการจัดการเอกสารได้ง่ายขึ้น ผู้ควบคุมการขนส่งสามารถใช้ระบบเพื่อติดตามสถานะการขนส่งและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ส่วนโปรแกรมเมอร์สามารถนำระบบนี้ไปพัฒนาและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น หรือใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาระบบคล้ายคลึงกันสำหรับอุตสาหกรรมอื่นๆ
| รหัสโครงการ : | 7339 |
| หัวหน้าโครงการ : | รองศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต |
| ปีงบประมาณ : | 2563 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์ |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศการจัดการระบบคิวสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Queue Management System for Air Cargo Terminal Operations) ให้แก่ตัวแทนผู้ส่งสินค้า (Freight Forwarder) ที่มาใช้บริการนำเข้าสินค้าซึ่งขนส่งผ่านคลังสินค้า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นระบบกลางในการเชื่อมระหว่างระบบสารสนเทศของคลังสินค้า ตัวแทนผู้ส่งสินค้า (Freight Forwarder) และคนขับรถ (Driver) สำหรับการจัดการพื้นที่ช่องจอดหน้าท่าเทียบรถ (Truck Dock) โดยการสร้างรหัสอ้างอิง (TRN Number) ในรูปแบบ QR code เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถอ้างอิงถึงเอกสารการขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการรับสินค้าจากคลังสินค้า ซึ่งประกอบด้วย 1) เวลาการรับสินค้า (Pickup Time) 2) หมายเลขช่องจอดรถ (Truck Dock Number) และ 3) การอนุญาตให้รถบรรทุกผ่านเข้าพื้นที่คลังสินค้า |
รองศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต. (2563). โครงการ การบริหารจัดการระบบคิวสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์. กรุงเทพมหานคร.
รองศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต. 2563. "โครงการ การบริหารจัดการระบบคิวสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ". มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์. กรุงเทพมหานคร.
รองศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต. "โครงการ การบริหารจัดการระบบคิวสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ". มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, 2563. กรุงเทพมหานคร.
รองศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต. โครงการ การบริหารจัดการระบบคิวสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์; 2563. กรุงเทพมหานคร.