การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบควบคุมเซอร์โวมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนป้อมปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70 (FAK 40EL/70 LVS) โดยมีเป้าหมายหลักในการยกระดับสมรรถนะและความน่าเชื่อถือของยุทโธปกรณ์ดังกล่าว งานวิจัยไม่ได้หยุดอยู่แค่การพัฒนาฮาร์ดแวร์ แต่ยังครอบคลุมถึงการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ควบคุม รวมถึงการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของทั้งเซอร์โวมอเตอร์และระบบอินเวอร์เตอร์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบตัวควบคุมที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพ
จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการนำเสนอระบบควบคุมแบบต่างๆ ทั้งแบบเชิงเส้น (Field Oriented Control - FOC) และแบบไม่เชิงเส้น (Differential flatness based control, Model based control, Model free control) การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของระบบควบคุมเหล่านี้ภายใต้เงื่อนไขการทำงานที่แตกต่างกัน เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีและหลักการควบคุมระบบ นอกจากนี้ การใช้ระบบ Hardware-in-the-loop (HIL) เพื่อทดสอบและตรวจสอบระบบควบคุม เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดเวลาและต้นทุนในการพัฒนา รวมถึงการตรวจสอบและซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ในอนาคต ทำให้สามารถหาค่าพารามิเตอร์ของมอเตอร์และระบบได้อย่างแม่นยำ และนำไปสู่การออกแบบตัวควบคุมแบบ PI ที่เหมาะสมสำหรับการควบคุมกระแส/แรงบิด ความเร็ว และตำแหน่งของเซอร์โวมอเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความสำคัญอีกประการหนึ่งของงานวิจัยนี้คือ การมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ โดยการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเซอร์โวมอเตอร์และรีโซล์เวอร์ (resolver) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจวัดมุมของโรเตอร์ ภายในประเทศ เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของหลายๆประเทศ นอกจากนี้ การตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารนานาชาติที่มี Impact factor สูง และการนำเสนอในเวทีการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพและมาตรฐานของงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และสามารถสร้างองค์ความรู้และประโยชน์ให้กับนักวิชาการและวิศวกรรุ่นต่อไปได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น ปัญหาการชำรุดของระบบไฟฟ้าในปืนใหญ่ FAK 40EL/70 LVS ซึ่งทำให้การทดสอบระบบ HIL กับอุปกรณ์จริงล่าช้าออกไป แต่ถึงกระนั้น ผลการวิจัยก็สามารถบรรลุวัตถุประสงค์หลักได้ โดยสร้างระบบ HIL ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการตรวจสอบ ซ่อมบำรุง และดำรงสภาพของป้อมปืน และยังสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาระบบควบคุมเซอร์โวมอเตอร์สำหรับยุทโธปกรณ์อื่นๆ ได้ในอนาคต
โดยรวมแล้ว งานวิจัยนี้เป็นงานที่มีคุณภาพสูง ครอบคลุมทั้งด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้จริง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีศักยภาพในการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ การเน้นการสร้างองค์ความรู้และเผยแพร่ผลงานสู่ระดับนานาชาติ เป็นสิ่งที่น่ายกย่องและควรส่งเสริม เพื่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศอย่างต่อเนื่อง
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมการทหารและอุตสาหกรรมอุปกรณ์ควบคุมระบบอัตโนมัติ เหตุผลหลักมาจากการที่งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาและปรับปรุงระบบควบคุมเซอร์โวมอเตอร์สำหรับยุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญในอุตสาหกรรมการทหาร นอกจากนี้ เทคโนโลยีและหลักการที่ใช้ในการวิจัยนี้ เช่น ระบบควบคุมแบบต่างๆ (FOC, MBC, Model free control) และระบบ HIL สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น หุ่นยนต์ เครื่องจักรกล และระบบควบคุมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการความแม่นยำสูงและความน่าเชื่อถือสูง
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ที่มีอาชีพในสาขาต่างๆ ดังนี้:
- วิศวกรควบคุม: งานวิจัยนี้ให้ความรู้และทักษะในการออกแบบและพัฒนาตัวควบคุมสำหรับระบบเซอร์โวมอเตอร์ ซึ่งเป็นความรู้ที่จำเป็นสำหรับวิศวกรควบคุมในหลากหลายอุตสาหกรรม
- วิศวกรไฟฟ้า: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ การเลือกใช้ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ และการวิเคราะห์ระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานของวิศวกรไฟฟ้า
- วิศวกรเครื่องกล: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการออกแบบและวิเคราะห์ระบบกลไก และการทำงานร่วมกันของระบบกลไกและระบบควบคุม ซึ่งเป็นความรู้ที่สำคัญสำหรับวิศวกรเครื่องกล
- นักวิจัยและนักวิชาการ: งานวิจัยนี้สามารถเป็นพื้นฐานสำหรับการทำวิจัยเชิงลึกในด้านระบบควบคุม เซอร์โวมอเตอร์ และระบบ HIL
| รหัสโครงการ : | 143178 |
| หัวหน้าโครงการ : | ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์ |
| ปีงบประมาณ : | 2563 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | 1. เพื่อศึกษาพัฒนาระบบขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนป้อมปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 702. เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ที่สามารถประยุกต์ใช้กับอาวุธยุทโธปกรณ์รูปแบบอื่นที่จะมีการพัฒนาในอนาคต3. เพื่อให้ได้เทคโนโลยีของยุทโธปกรณ์ที่พัฒนาภายในประเทศลดการนำเข้า เพื่อเสภียรภาพในการทำงานของอาวุธยุทโธปกรณ์ |
ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. (2563). การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.
ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. 2563. "การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.
ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. "การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์, 2563. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.
ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์; 2563. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.