กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี

การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70

... 26 กุมภาพันธ์ 2568
การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบควบคุมเซอร์โวมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนป้อมปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70 (FAK 40EL/70 LVS) โดยมีเป้าหมายหลักในการยกระดับสมรรถนะและความน่าเชื่อถือของยุทโธปกรณ์ดังกล่าว งานวิจัยไม่ได้หยุดอยู่แค่การพัฒนาฮาร์ดแวร์ แต่ยังครอบคลุมถึงการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ควบคุม รวมถึงการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของทั้งเซอร์โวมอเตอร์และระบบอินเวอร์เตอร์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบตัวควบคุมที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการนำเสนอระบบควบคุมแบบต่างๆ ทั้งแบบเชิงเส้น (Field Oriented Control - FOC) และแบบไม่เชิงเส้น (Differential flatness based control, Model based control, Model free control) การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของระบบควบคุมเหล่านี้ภายใต้เงื่อนไขการทำงานที่แตกต่างกัน เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีและหลักการควบคุมระบบ นอกจากนี้ การใช้ระบบ Hardware-in-the-loop (HIL) เพื่อทดสอบและตรวจสอบระบบควบคุม เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดเวลาและต้นทุนในการพัฒนา รวมถึงการตรวจสอบและซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ในอนาคต ทำให้สามารถหาค่าพารามิเตอร์ของมอเตอร์และระบบได้อย่างแม่นยำ และนำไปสู่การออกแบบตัวควบคุมแบบ PI ที่เหมาะสมสำหรับการควบคุมกระแส/แรงบิด ความเร็ว และตำแหน่งของเซอร์โวมอเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความสำคัญอีกประการหนึ่งของงานวิจัยนี้คือ การมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ โดยการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเซอร์โวมอเตอร์และรีโซล์เวอร์ (resolver) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจวัดมุมของโรเตอร์ ภายในประเทศ เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของหลายๆประเทศ นอกจากนี้ การตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารนานาชาติที่มี Impact factor สูง และการนำเสนอในเวทีการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพและมาตรฐานของงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และสามารถสร้างองค์ความรู้และประโยชน์ให้กับนักวิชาการและวิศวกรรุ่นต่อไปได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น ปัญหาการชำรุดของระบบไฟฟ้าในปืนใหญ่ FAK 40EL/70 LVS ซึ่งทำให้การทดสอบระบบ HIL กับอุปกรณ์จริงล่าช้าออกไป แต่ถึงกระนั้น ผลการวิจัยก็สามารถบรรลุวัตถุประสงค์หลักได้ โดยสร้างระบบ HIL ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการตรวจสอบ ซ่อมบำรุง และดำรงสภาพของป้อมปืน และยังสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาระบบควบคุมเซอร์โวมอเตอร์สำหรับยุทโธปกรณ์อื่นๆ ได้ในอนาคต

โดยรวมแล้ว งานวิจัยนี้เป็นงานที่มีคุณภาพสูง ครอบคลุมทั้งด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้จริง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีศักยภาพในการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ การเน้นการสร้างองค์ความรู้และเผยแพร่ผลงานสู่ระดับนานาชาติ เป็นสิ่งที่น่ายกย่องและควรส่งเสริม เพื่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศอย่างต่อเนื่อง

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมการทหารและอุตสาหกรรมอุปกรณ์ควบคุมระบบอัตโนมัติ เหตุผลหลักมาจากการที่งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาและปรับปรุงระบบควบคุมเซอร์โวมอเตอร์สำหรับยุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญในอุตสาหกรรมการทหาร นอกจากนี้ เทคโนโลยีและหลักการที่ใช้ในการวิจัยนี้ เช่น ระบบควบคุมแบบต่างๆ (FOC, MBC, Model free control) และระบบ HIL สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น หุ่นยนต์ เครื่องจักรกล และระบบควบคุมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการความแม่นยำสูงและความน่าเชื่อถือสูง

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ที่มีอาชีพในสาขาต่างๆ ดังนี้:

  • วิศวกรควบคุม: งานวิจัยนี้ให้ความรู้และทักษะในการออกแบบและพัฒนาตัวควบคุมสำหรับระบบเซอร์โวมอเตอร์ ซึ่งเป็นความรู้ที่จำเป็นสำหรับวิศวกรควบคุมในหลากหลายอุตสาหกรรม
  • วิศวกรไฟฟ้า: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ การเลือกใช้ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ และการวิเคราะห์ระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานของวิศวกรไฟฟ้า
  • วิศวกรเครื่องกล: งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการออกแบบและวิเคราะห์ระบบกลไก และการทำงานร่วมกันของระบบกลไกและระบบควบคุม ซึ่งเป็นความรู้ที่สำคัญสำหรับวิศวกรเครื่องกล
  • นักวิจัยและนักวิชาการ: งานวิจัยนี้สามารถเป็นพื้นฐานสำหรับการทำวิจัยเชิงลึกในด้านระบบควบคุม เซอร์โวมอเตอร์ และระบบ HIL

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2568
รหัสโครงการ : 143178
หัวหน้าโครงการ : ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์
ปีงบประมาณ : 2563
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อศึกษาพัฒนาระบบขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนป้อมปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 702. เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ที่สามารถประยุกต์ใช้กับอาวุธยุทโธปกรณ์รูปแบบอื่นที่จะมีการพัฒนาในอนาคต3. เพื่อให้ได้เทคโนโลยีของยุทโธปกรณ์ที่พัฒนาภายในประเทศลดการนำเข้า เพื่อเสภียรภาพในการทำงานของอาวุธยุทโธปกรณ์

ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. (2563). การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.

ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. 2563. "การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.

ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. "การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์, 2563. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.

ดร. ทรงกลด ศรีปรางค์. การพัฒนาระบบต่อเชื่อมชุดขับเพื่อขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ขับป้อมปืน เพื่อการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์ปีนใหญ่ต่อสู่อากาศยานขนาด 40 มิลิเมตร แอล 70. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์; 2563. กรุงเทพมหานคร, ประจวบคีรีขันธ์.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา