กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์

การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดน่าน

... 27 กุมภาพันธ์ 2568
การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดน่าน
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยอาศัยกลยุทธ์การสร้างคุณค่าร่วมกัน (Value Co-Creation) ซึ่งเป็นแนวทางที่ชาญฉลาดและครอบคลุมมิติต่างๆอย่างลงตัว งานวิจัยไม่ได้เพียงแค่เน้นการแปรรูปส้มสีทองให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมและเข้าใจกระบวนการผลิตอย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้อย่างยั่งยืน

จุดแข็งของงานวิจัยนี้คือการบูรณาการหลายภาคส่วนเข้าด้วยกัน ตั้งแต่การวิเคราะห์ศักยภาพการท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่ยังรวมถึงแผนการตลาดและกลยุทธ์การจัดจำหน่ายที่พร้อมใช้งาน การที่งานวิจัยนี้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ทั้งระดับอัตลักษณ์ (สำหรับนักท่องเที่ยว) และระดับนวัตกรรม (สำหรับผู้ประกอบการ) แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในความต้องการของตลาดอย่างรอบด้าน ซึ่งจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น

การเลือกส้มสีทองน่านเป็นวัตถุดิบหลักนั้นก็เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด เนื่องจากเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างและความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ การนำผลส้มที่มีขนาดไม่ตรงตามมาตรฐานตลาดมาแปรรูป ยังเป็นการแก้ปัญหาและเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร การกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวที่ครอบคลุมสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น สวนส้มสีทอง วัด แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้า จะช่วยกระจายนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ต่างๆ ไม่กระจุกตัวอยู่แค่ในเมือง ส่งผลให้เกิดการกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจไปสู่ชุมชนอย่างทั่วถึง ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และรักษาสมดุลของระบบนิเวศ

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังมีข้อจำกัดบางประการที่ควรพิจารณา เช่น ความยั่งยืนของเส้นทางการท่องเที่ยว ควรมีการติดตามประเมินผลและปรับปรุงเส้นทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวและสภาพแวดล้อม รวมทั้งการขยายตลาดในระดับที่กว้างขึ้น การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และการจัดการเรื่องการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในตลาด การศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจควรมีความละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องต้นทุนการผลิต กำไร และการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน เพื่อให้การลงทุนมีความคุ้มค่าและยั่งยืนในระยะยาว

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และอุตสาหกรรมสินค้า OTOP เหตุผลคือ งานวิจัยนี้สร้างผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากส้มสีทองหลากหลายชนิด พร้อมทั้งสร้างเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับแหล่งผลิต ทำให้เกิดการสร้างรายได้ทั้งจากการขายผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ที่ได้สามารถจำหน่ายในตลาดทั่วไปและเป็นสินค้า OTOP ได้ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยและกลยุทธ์การตลาดที่วางไว้อย่างรอบคอบ จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับเกษตรกรผู้ปลูกส้มสีทอง ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารแปรรูป เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร และนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ เหตุผลคือ เกษตรกรจะได้ประโยชน์จากการแปรรูปผลผลิตที่เหลือใช้ ผู้ประกอบการจะได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีความต้องการในตลาด เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวจะได้เส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และนักออกแบบบรรจุภัณฑ์จะได้โอกาสในการสร้างสรรค์ผลงาน งานวิจัยนี้สามารถสร้างรายได้และโอกาสทางธุรกิจให้กับบุคคลเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568
รหัสโครงการ : 100802
หัวหน้าโครงการ : ผศ.ดร. สุภาวดี ศรีแย้ม
ปีงบประมาณ : 2564
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์
ประเภทโครงการ : แผนงาน หรือชุดโครงการ
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : 1. วิเคราะห์ศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์สวนเกษตรส้มสีทอง รวมถึงการวิเคราะห์และออกแบบผังการบริหารจัดการและการใช้ประโยชน์พื้นที่ตามแนวคิดการสร้างคุณค่าร่วมกัน (Value Co-Creation) และทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวที่สามารถสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์กับนักท่องเที่ยว2. พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารอัตลักษณ์จากส้มสีทองสำหรับชุมชนเพื่อเป็นสินค้าของฝาก ของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์อาหารนวัตกรรมจากส้มสีทอง สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อรองรับการผลิตเชิงพาณิชย์ จำนวน 4 ผลิตภัณฑ์3. พัฒนาบรรจุภัณฑ์และศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นของธุรกิจของผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากส้มสีทอง

ผศ.ดร. สุภาวดี ศรีแย้ม. (2564). การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดน่าน. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. นครศรีธรรมราช, น่าน, ปทุมธานี.

ผศ.ดร. สุภาวดี ศรีแย้ม. 2564. "การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดน่าน". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. นครศรีธรรมราช, น่าน, ปทุมธานี.

ผศ.ดร. สุภาวดี ศรีแย้ม. "การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดน่าน". มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, 2564. นครศรีธรรมราช, น่าน, ปทุมธานี.

ผศ.ดร. สุภาวดี ศรีแย้ม. การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดน่าน. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา; 2564. นครศรีธรรมราช, น่าน, ปทุมธานี.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา

รายการที่เกี่ยวข้อง