กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบ

... 28 กุมภาพันธ์ 2568
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบ
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบจากข้าวหอมมะลิ โดยครอบคลุมกระบวนการวิจัยตั้งแต่การเลือกพันธุ์ข้าว การกำหนดอุณหภูมิการคั่วที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ข้าวป๊อปที่มีความกรอบและพองตัวดี จนถึงการพัฒนาสูตรผสมน้ำผึ้งและส่วนผสมอื่นๆ การเลือกชนิดและปริมาณสารเคลือบที่เหมาะสม การวิเคราะห์คุณสมบัติทางกายภาพ เคมี การยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภค คุณภาพระหว่างการเก็บรักษา และคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด

ขั้นตอนการวิจัยมีความครบถ้วน เริ่มจากการทดลองหาอุณหภูมิที่เหมาะสมในการคั่วข้าว โดยใช้ 3 อุณหภูมิ (180, 200 และ 220 องศาเซลเซียส) ผลการวิจัยชี้ว่าอุณหภูมิ 220 องศาเซลเซียสให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ต่อมา การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ มีการทดลองผสมส่วนประกอบต่างๆ เช่น ข้าวพอง น้ำผึ้ง น้ำเชื่อม น้ำนมถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว และเนย จนได้สูตรที่เหมาะสม โดยเน้นความสมดุลของรสชาติและคุณสมบัติทางกายภาพ การเลือกใช้สารเคลือบ 3 ชนิด (เจลาติน วุ้น และโซเดียมอัลจิเนต) ใน 3 ระดับความเข้มข้น ก็เป็นการวิจัยที่ครอบคลุม ผลปรากฏว่าโซเดียมอัลจิเนต 1.5% ให้ผลดีที่สุด

นอกจากนี้ งานวิจัยยังให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์คุณสมบัติทางกายภาพและเคมีของผลิตภัณฑ์ เช่น ความหนาแน่น ความแข็ง ปริมาณความชื้น ค่าความชุ่มชื้น สี และค่าฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระ การวิเคราะห์องค์ประกอบทางโภชนาการ และการทดสอบทางประสาทสัมผัสกับผู้บริโภค เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์มีความน่ารับประทาน มีคุณภาพ และปลอดภัย การทดสอบอายุการเก็บรักษา เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ และการวิเคราะห์ด้านจุลินทรีย์ แสดงถึงความใส่ใจในความปลอดภัยของอาหาร

จุดแข็งของงานวิจัยนี้อยู่ที่การบูรณาการองค์ความรู้หลายด้านเข้าด้วยกัน ตั้งแต่กระบวนการผลิต คุณภาพผลิตภัณฑ์ การยอมรับของผู้บริโภค และแง่มุมทางธุรกิจ ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีความสมบูรณ์ และสามารถนำไปใช้ได้จริง การร่วมมือกับบริษัท ร้อยเอ็ดผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร จำกัด ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเป็นการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม การวางแผนทางการตลาด โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้บริโภคที่มองหาอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ และการใช้ช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของงานวิจัยนี้ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผลการวิจัยมีความสมบูรณ์มากขึ้น ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบกับข้าวป๊อปจากแหล่งอื่นๆ หรือพันธุ์ข้าวอื่นๆ เพื่อวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน และควรมีการศึกษาต้นทุนการผลิตที่ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้เห็นภาพการทำกำไรได้ชัดเจนขึ้น

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารจากข้าว และอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ เหตุผลคือ งานวิจัยนี้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีรสชาติและคุณภาพที่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของผลิตภัณฑ์อาหารที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ งานวิจัยยังครอบคลุมการวางแผนทางธุรกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารในการนำผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาด และสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความร่วมมือกับบริษัทเอกชนในการทำวิจัย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้จริง

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับนักวิจัยด้านอาหาร นักเทคโนโลยีอาหาร ผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร เกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ และผู้ที่สนใจในธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ เหตุผลคือ งานวิจัยนี้ให้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร กระบวนการแปรรูปอาหาร การควบคุมคุณภาพ การวิเคราะห์ทางประสาทสัมผัส และการตลาด ซึ่งเป็นความรู้และทักษะที่จำเป็นต่ออาชีพเหล่านี้ นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารชนิดอื่นๆ ได้ จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรกรสามารถนำไปต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรได้

 

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568
รหัสโครงการ : 102835
หัวหน้าโครงการ : ศ.ดร. ศิริธร ศิริอมรพรรณ
ปีงบประมาณ : 2564
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาการพองตัวของข้าวป๊อปจากข้าวเปลือกพันธุ์หอมมะลิ เพื่อคัดเลือกอุณหภูมิการคั่วเหมาะสมต่อความกรอบ และการพองตัวของข้าวป๊อป เพื่อศึกษาวัตถุดิบหลักและส่วนผสมที่เหมาะสมในการผลิตข้าวป๊อปจากข้าวเปลือกพันธุ์หอมมะลิผสมน้ำผึ้งอบกรอบ เพื่อศึกษาชนิดและปริมาณสารเคลือบ ในการผลิตข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบที่เหมาะสมให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เพื่อวิเคราะห์คุณสมบัติทางกายภาพ เคมี การยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภค คุณภาพผลิตภัณฑ์ระหว่างการเก็บรักษาและคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นของธุรกิจของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลทางการตลาดเบื้องต้น เช่น สถานการณ์ทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น สถานการณ์ตลาด/คู่แข่งขัน/ช่องทางตลาดความเป็นไปได้เบื้องต้นทางการตลาด และข้อมูลความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (โดยตรง) ของผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบโดยกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายทางการตลาดมุ่งเน้นไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่มองหาอาหารเช้าที่ทำจากธัญพืช (Cereal) ให้กับคนในครอบครัว โดยอาศัยช่องทางการตลาดได้แก่ โมเดิร์นมาเก็ต และตลาดสินค้าออนไลน์ เพื่อพัฒนาโครงการวิจัยที่สามารถแก้ไขหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจของผู้ร่วมสนับสนุนโครงการให้มีความได้เปรียบทางการตลาดได้อย่างมีทิศทางและมีกลุ่มตลาดเป้าหมายชัดเจน เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต้นแบบของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยของผู้ร่วมสนับสนุนโครงการให้มีความได้เปรียบทางการตลาด และผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้ตราสัญลักษณ์ Innovative House เพื่อรับรองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ศ.ดร. ศิริธร ศิริอมรพรรณ. (2564). การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบ. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาสารคาม.

ศ.ดร. ศิริธร ศิริอมรพรรณ. 2564. "การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบ". มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาสารคาม.

ศ.ดร. ศิริธร ศิริอมรพรรณ. "การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบ". มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2564. มหาสารคาม.

ศ.ดร. ศิริธร ศิริอมรพรรณ. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปผสมน้ำผึ้งอบกรอบ. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม; 2564. มหาสารคาม.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา