การพัฒนาบทเรียนออนไลน์สำหรับครูภาษาต่างประเทศที่สองโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภูมิภาคตะวันตก
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนาบทเรียนออนไลน์สำหรับครูผู้สอนภาษาต่างประเทศที่สอง (ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น) ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในภูมิภาคตะวันตกของประเทศไทย โดยใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) งานวิจัยนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาการสอนภาษาต่างประเทศในไทยมักพบว่าผู้เรียนขาดทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ Task-Based Learning เป็นวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหานี้ เพราะเน้นการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว
จุดแข็งของงานวิจัยนี้คือการนำเสนอรูปแบบโปรแกรมบทเรียนออนไลน์สำเร็จรูป ซึ่งประกอบด้วยส่วนประกอบต่างๆ ที่ครบถ้วน เช่น บทคูมือครู บทเรียนคำศัพท์ บทเรียนหลัก ภาระงานย่อย ภาระงานหลัก การออกแบบให้สามารถนำไปใช้ได้หลายช่องทาง ทั้งโปรแกรม Standalone แอปพลิเคชันบนมือถือหรือแท็บเล็ต เว็บไซต์การเรียนรู้ และแพลตฟอร์มการเรียนรู้ต่างๆ เช่น Thai MOOC แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความสามารถในการเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง การนำเสนอในรูปแบบ Multimedia ที่ใช้งานง่าย น่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังมีข้อจำกัดบางประการที่ควรพิจารณา เช่น การวิจัยยังไม่วัดประสิทธิภาพของบทเรียนโดยตรงกับกลุ่มตัวอย่างผู้เรียน การวิเคราะห์ผลจึงอาศัยการสกัดผลจากโครงการวิจัยย่อย ซึ่งอาจไม่ครอบคลุมภาพรวมของประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ข้อเสนอแนะในการเพิ่มปุ่มย้อนกลับและการออกแบบบทเรียนแบบสาขาหรือแบบผสม ก็เป็นการชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุง เพื่อให้บทเรียนมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น การประเมินประสิทธิภาพควรดำเนินการอย่างครอบคลุม โดยใช้หลัก E1/E2 ซึ่งเน้นการประเมินทั้งระหว่างเรียนและหลังเรียน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำและครบถ้วนมากขึ้น นอกจากนี้ ควรมีการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อการเรียนรู้ภาษา เช่น ความแตกต่างของระดับความสามารถของผู้เรียน สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ หรือแรงจูงใจของผู้เรียน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และนำไปสู่การพัฒนาบทเรียนที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเหมาะสมของบทเรียนกับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เช่น ผู้เรียนที่มีความต้องการเฉพาะ เช่น ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ก็มีความสำคัญเช่นกัน
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และการให้บริการการศึกษาออนไลน์ เหตุผลคือ ผลงานวิจัยนี้ได้พัฒนาบทเรียนออนไลน์สำเร็จรูป พร้อมใช้งาน ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือสถาบันฝึกอบรม นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาเพื่อจำหน่าย หรือใช้เป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มการเรียนรู้ online ที่เป็นธุรกิจ อีกด้วย การที่บทเรียนนี้ใช้ Task-Based Learning ทำให้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทำให้มีศักยภาพในการขยายตลาดได้สูง
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับครูผู้สอนภาษาต่างประเทศที่สอง โดยเฉพาะครูภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย บทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถช่วยครูในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการฝึกทักษะการสื่อสาร นอกจากนี้ ยังเหมาะกับนักพัฒนาสื่อการศึกษา ที่สามารถนำบทเรียนนี้ไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ หรือปรับปรุงเพิ่มเติมให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ อีกด้วย ผู้ที่ทำงานในด้านการออกแบบการเรียนการสอน หรือผู้ที่ทำงานด้าน EdTech ก็สามารถนำองค์ความรู้จากงานวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้ได้
| รหัสโครงการ : | 105141 |
| หัวหน้าโครงการ : | นางสาวสาวิตรี ตนสาลี |
| ปีงบประมาณ : | 2564 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านมนุษย์ศาสตร์ |
| ประเภทโครงการ : | โครงการเดี่ยว |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | 1.เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการสอนรายวิชาภาษาต่างประเทศที่สองในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตภูมิภาคตะวันตก2.เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์รายวิชาภาษาต่างประเทศที่สองในด้านการสื่อสารทางการท่องเที่ยวในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตภูมิภาคตะวันตก3.เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาต่างประเทศที่สองเพื่อการสื่อสารทางการท่องเที่ยวโดยใช้บทเรียนออนไลน์ (Interactive Multimedia) |
นางสาวสาวิตรี ตนสาลี. (2564). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์สำหรับครูภาษาต่างประเทศที่สองโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภูมิภาคตะวันตก. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. กาญจนบุรี, นครปฐม, เพชรบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี.
นางสาวสาวิตรี ตนสาลี. 2564. "การพัฒนาบทเรียนออนไลน์สำหรับครูภาษาต่างประเทศที่สองโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภูมิภาคตะวันตก". มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. กาญจนบุรี, นครปฐม, เพชรบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี.
นางสาวสาวิตรี ตนสาลี. "การพัฒนาบทเรียนออนไลน์สำหรับครูภาษาต่างประเทศที่สองโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภูมิภาคตะวันตก". มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, 2564. กาญจนบุรี, นครปฐม, เพชรบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี.
นางสาวสาวิตรี ตนสาลี. การพัฒนาบทเรียนออนไลน์สำหรับครูภาษาต่างประเทศที่สองโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภูมิภาคตะวันตก. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม; 2564. กาญจนบุรี, นครปฐม, เพชรบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี.