กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์

การยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก

... 14 กุมภาพันธ์ 2568
การยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง "การยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก" นี้มุ่งเน้นการศึกษาความเป็นไปได้และประโยชน์ทางเศรษฐกิจของการพัฒนาสนามบินหัวหินให้เป็นศูนย์กลางคมนาคมรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตก (Thailand Riviera) งานวิจัยใช้แนวทางการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) โดยผสานทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเข้าด้วยกัน ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ครอบคลุมและให้ภาพที่สมบูรณ์กว่าการใช้เพียงวิธีใดวิธีเดียว

ด้านข้อมูลเชิงปริมาณ งานวิจัยใช้ Artificial Neural Network Modelling (ANN) ซึ่งเป็นเทคนิคปัญญาประดิษฐ์ในการพยากรณ์ความต้องการเดินทางทางอากาศ นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ (Cost-Benefit Analysis) และการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวและผู้โดยสาร 400 ราย การใช้ ANN ช่วยให้สามารถพยากรณ์ความต้องการในอนาคตได้อย่างแม่นยำกว่าการใช้แบบจำลองแบบดั้งเดิม ขณะที่การวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์จะช่วยในการตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารโดยตรงช่วยให้เข้าใจความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการได้อย่างลึกซึ้ง

ด้านข้อมูลเชิงคุณภาพ งานวิจัยใช้เทคนิค Ethnographic Delphi Future Research (EDFR) ซึ่งเป็นวิธีการศึกษาเชิงคุณภาพที่เน้นการเข้าใจบริบททางสังคมและวัฒนธรรม ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) การประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) และการประชุมเชิงนโยบาย (Policy Meeting) กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลากหลายกลุ่ม รวมถึงผู้บริหารภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และชุมชน การใช้เทคนิคเหล่านี้ช่วยให้เข้าใจมุมมอง ความคาดหวัง และอุปสรรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสนามบินหัวหินได้อย่างรอบด้าน การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลากหลายกลุ่มนี้ช่วยรับประกันว่าผลการวิจัยจะสามารถนำไปใช้ได้จริงและเป็นที่ยอมรับ

งานวิจัยนี้ครอบคลุมมิติต่างๆ ตั้งแต่การศึกษาความต้องการของตลาด การประเมินศักยภาพของสนามบิน การวิเคราะห์รูปแบบการขนส่งอื่นๆ การพัฒนาการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ ไปจนถึงการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ทำให้ผลการวิจัยมีประโยชน์อย่างมากต่อการวางแผนและการตัดสินใจในการพัฒนาสนามบินหัวหินและระบบคมนาคมในพื้นที่ การบูรณาการข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทำให้การวิเคราะห์มีความสมบูรณ์ ครอบคลุม และสามารถนำไปใช้ได้จริง นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับโครงการ เนื่องจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความเข้าใจและเห็นชอบกับแนวทางการพัฒนา การเน้นความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก (Thailand Riviera) เนื่องจากงานวิจัยนี้มุ่งเน้นการยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเพื่อรองรับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยว การวิเคราะห์ความต้องการของนักท่องเที่ยว การประเมินผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการพัฒนาโลจิสติกส์ด้านการท่องเที่ยว ล้วนเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ นอกจากนี้ งานวิจัยยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กับอุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมขนส่ง และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร บริษัทนำเที่ยว เป็นต้น

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ดังนี้

  • นักวางแผนการขนส่ง: ข้อมูลจากงานวิจัยจะช่วยในการวางแผนและพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมโยงระหว่างท่าอากาศยานหัวหินกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ
  • นักเศรษฐศาสตร์: งานวิจัยมีการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญต่อการประเมินความคุ้มค่าของโครงการลงทุน และการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ
  • นักวิเคราะห์นโยบาย: ข้อเสนอเชิงนโยบายจากงานวิจัยนี้จะช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายสามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในการพัฒนาสนามบินหัวหินและระบบคมนาคมที่เกี่ยวข้อง
  • นักวิจัยด้านการท่องเที่ยว: งานวิจัยนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการวิจัยเชิงผสมผสาน และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการทำวิจัยด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ ได้
  • ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว: ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของตลาด และการพัฒนาโลจิสติกส์ด้านการท่องเที่ยว จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการวางแผนธุรกิจ และการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568
รหัสโครงการ : 7315
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พนารัตน์ ศรีแสง
ปีงบประมาณ : 2563
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : ศึกษาความต้องการและความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของการยกระดับท่าอากาศยานหัวหินให้เป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก(Demand Side) วิเคราะห์และประเมินศักยภาพความพร้อม ผลกระทบ และความเชื่อมโยง ของท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก (Royal Coast) (Supply Side) วิเคราะห์รูปแบบการขนส่งอื่น และการพัฒนาความต่อเนื่องของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Shift Mode) พัฒนาระบบการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ด้านการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก (Royal Coast) วิเคราะห์แนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานหัวหินให้เป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก (Royal Coast) จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการยกระดับท่าอากาศยานหัวหินให้เป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก (Royal Coast)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พนารัตน์ ศรีแสง. (2563). การยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต. ชุมพร, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พนารัตน์ ศรีแสง. 2563. "การยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก". มหาวิทยาลัยสวนดุสิต. ชุมพร, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พนารัตน์ ศรีแสง. "การยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก". มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2563. ชุมพร, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พนารัตน์ ศรีแสง. การยกระดับท่าอากาศยานหัวหินเป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต; 2563. ชุมพร, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา