กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์

การเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายและลดความสูญเสียมะม่วงล้นตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์

... 27 กุมภาพันธ์ 2568
การเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายและลดความสูญเสียมะม่วงล้นตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง “การเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายและลดความสูญเสียมะม่วงล้นตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์” นี้เป็นงานวิจัยเชิงประยุกต์ที่มุ่งแก้ปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรมการเกษตรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ปัญหาความสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยวของผลผลิตทางการเกษตรเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อรายได้และความอยู่รอดของเกษตรกร งานวิจัยนี้เข้ามาตอบโจทย์โดยตรงด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาและลดความเสียหายของมะม่วงระหว่างการขนส่งและการจัดจำหน่าย

จุดเด่นของงานวิจัยอยู่ที่การพัฒนาบรรจุภัณฑ์สองประเภทหลัก คือ บรรจุภัณฑ์สำหรับของฝากและของขวัญ (gift pack) และบรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่งและจำหน่ายออนไลน์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งสองประเภทคำนึงถึงความแข็งแรง ทนทานต่อการขนส่ง มีช่องระบายอากาศเพื่อควบคุมความชื้นและอุณหภูมิภายในบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพและอายุการเก็บรักษาของมะม่วง ขนาดของบรรจุภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับการขนส่งและการจัดเก็บ โดยใช้ขนาดมาตรฐานที่สามารถรองรับมะม่วงได้หลายเกรดและขนาด ซึ่งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ

นอกจากการออกแบบบรรจุภัณฑ์แล้ว งานวิจัยยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่เกษตรกร การให้ความรู้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผลลัพธ์จากการวิจัยสามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์สูงสุด การมีส่วนร่วมของเกษตรกรจาก 14 จังหวัดทั่วประเทศ แสดงถึงความครอบคลุมและความเป็นไปได้ในการขยายผลงานวิจัยไปยังพื้นที่อื่นๆ การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายช่วยให้เห็นถึงความแตกต่างของความต้องการบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบให้เหมาะสมได้

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยอาจมีข้อจำกัดบางประการ เช่น การทดสอบอายุการเก็บรักษาของมะม่วงในบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นอาจต้องมีการทดสอบในระยะยาวและในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุมและเชื่อถือได้มากขึ้น นอกจากนี้ การศึกษาถึงต้นทุนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นและการเปรียบเทียบกับบรรจุภัณฑ์แบบเดิม จะช่วยให้เห็นถึงความคุ้มค่าและประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์ใหม่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น การวิเคราะห์ด้านการตลาดและการยอมรับของผู้บริโภคต่อบรรจุภัณฑ์ใหม่ ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มความสำเร็จในการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แม้จะมีข้อจำกัดเหล่านี้ งานวิจัยชิ้นนี้ก็ถือว่ามีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมมะม่วงของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดความสูญเสียและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตให้แก่เกษตรกร

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายมะม่วง เนื่องจากงานวิจัยนี้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยวของมะม่วง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรมนี้ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาและลดความเสียหายของมะม่วงจะช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิต เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร นอกจากนี้ งานวิจัยยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ เนื่องจากการออกแบบบรรจุภัณฑ์คำนึงถึงความเหมาะสมในการขนส่งและการจัดเก็บ และอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์เอง เนื่องจากงานวิจัยได้พัฒนาแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่สามารถนำไปผลิตและจำหน่ายได้จริง

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ผู้ประกอบการในธุรกิจมะม่วง ผู้ประกอบการด้านบรรจุภัณฑ์ นักวิจัยด้านการเกษตร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและโลจิสติกส์ เกษตรกรจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการลดความสูญเสียและเพิ่มมูลค่าผลผลิต ผู้ประกอบการจะสามารถใช้บรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและขยายตลาด นักวิจัยสามารถนำงานวิจัยนี้ไปต่อยอดและพัฒนาในด้านอื่นๆ ส่วนผู้เกี่ยวข้องกับการขนส่งและโลจิสติกส์จะได้ประโยชน์จากการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการขนส่ง

 

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568
รหัสโครงการ : 175371
หัวหน้าโครงการ : น.ส. พัชทรา มณีสินธุ์
ปีงบประมาณ : 2563
หน่วยงาน : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านเกษตรศาสตร์
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของฝากและของขวัญ (gift pack) และบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งและจำหน่ายมะม่วงออนไลน์2. เพื่อลดความสูญเสียและยืดอายุการวางจำหน่ายของผลมะม่วงในระหว่างขนส่งและจัดจำหน่าย

น.ส. พัชทรา มณีสินธุ์. (2563). การเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายและลดความสูญเสียมะม่วงล้นตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร, ขอนแก่น, อุดรธานี.

น.ส. พัชทรา มณีสินธุ์. 2563. "การเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายและลดความสูญเสียมะม่วงล้นตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์". สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร, ขอนแก่น, อุดรธานี.

น.ส. พัชทรา มณีสินธุ์. "การเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายและลดความสูญเสียมะม่วงล้นตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์". สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, 2563. กรุงเทพมหานคร, ขอนแก่น, อุดรธานี.

น.ส. พัชทรา มณีสินธุ์. การเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายและลดความสูญเสียมะม่วงล้นตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย; 2563. กรุงเทพมหานคร, ขอนแก่น, อุดรธานี.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา

รายการที่เกี่ยวข้อง