การศึกษาระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21”
บทวิเคราะห์งานวิจัย
งานวิจัยเรื่อง "การศึกษาระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21”" มุ่งเน้นศึกษาและเสนอแนะการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทยเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารแบบหลายรูปแบบภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative - BRI) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21" งานวิจัยนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากการเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศภาคีผ่านระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพจะส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ
จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการคำนึงถึงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ซึ่งหมายถึงการใช้ระบบขนส่งที่หลากหลาย เช่น ทางรถไฟ ทางถนน ทางเรือ และทางอากาศ ร่วมกันเพื่อให้การขนส่งมีประสิทธิภาพสูงสุด การวิเคราะห์การเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์และการใช้แผนผังสาเหตุและผลเป็นวิธีการวิจัยที่เหมาะสมในการระบุปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกช่วยให้ได้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขั้นตอนการจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องช่วยเพิ่มความรอบด้านและความน่าเชื่อถือของผลการวิจัย
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชี้ให้เห็นถึงข้อจำกัดสำคัญของระบบโลจิสติกส์ของไทยในปัจจุบัน โดยเฉพาะความไม่สามารถเชื่อมต่อการขนส่งทางบกไปยังกลุ่มประเทศภาคีในยูเรเซียได้อย่างเต็มที่ นี่แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงแผนการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์ รวมถึงการลงทุนในระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในยูเรเซีย งานวิจัยนี้ยังเน้นถึงความสำคัญของการลดต้นทุนการขนส่งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก
ผลการวิจัยที่ระบุว่าโครงการรถไฟลาว-จีนเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงประเทศไทยกับจีนเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยควรขยายขอบเขตการศึกษาไปยังเส้นทางอื่นๆ และวิธีการขนส่งอื่นๆ เช่น การขนส่งทางเรือ การขนส่งทางอากาศ และการขนส่งแบบผสมผสาน เพื่อให้ได้ภาพรวมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น การวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมจากการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ รวมถึงการประเมินความยั่งยืนของระบบขนส่ง จะช่วยเพิ่มมูลค่าและความครบถ้วนของงานวิจัย
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและโลจิสติกส์ เช่น อุตสาหกรรมขนส่งสินค้า อุตสาหกรรมขนส่งผู้โดยสาร อุตสาหกรรมการค้าระหว่างประเทศ และอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องพึ่งพาการขนส่งสินค้าเป็นอย่างมาก เหตุผลคืองานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์อุปสรรคและข้อจำกัด และการเสนอแนะกลยุทธ์การพัฒนา ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมเหล่านี้ในการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ การลดต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็ได้รับประโยชน์จากงานวิจัยนี้เช่นกัน เนื่องจากการพัฒนาระบบขนส่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น
งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด
งานวิจัยนี้เหมาะกับบุคคลในหลายอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำงานในด้านการวางแผนและจัดการโลจิสติกส์ นักวิเคราะห์นโยบายด้านคมนาคมและขนส่ง ผู้บริหารระดับสูงในบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายด้านคมนาคมและขนส่ง และนักวิชาการด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง เหตุผลคืองานวิจัยนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับระบบโลจิสติกส์ในปัจจุบัน อุปสรรค และแนวทางการพัฒนา ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ การวางแผน และการดำเนินงานในด้านต่างๆ เช่น การวางแผนเส้นทางการขนส่ง การบริหารจัดการคลังสินค้า การเลือกใช้เทคโนโลยี และการกำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
| รหัสโครงการ : | 7309 |
| หัวหน้าโครงการ : | นายบุญทรัพย์ พานิชการ |
| ปีงบประมาณ : | 2564 |
| หน่วยงาน : | มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| สาขาวิจัย : | กลุ่มข้อมูลด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี |
| ประเภทโครงการ : | แผนงาน หรือชุดโครงการ |
| สถานะ : | ปิดโครงการ |
| คำสำคัญ : | |
| วัตถุประสงค์ : | เพื่อศึกษาระบบโลจิสติกส์ที่รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในปัจจุบันบนเส้นทางที่สามารถเชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21” เพื่อเสนอแนะยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบบนเส้นทางที่สามารถเชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21” |
นายบุญทรัพย์ พานิชการ. (2564). การศึกษาระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21”. มหาวิทยาลัยนเรศวร. เชียงราย, เชียงใหม่, พิษณุโลก, สาธารณรัฐประชาชนจีน, หนองคาย.
นายบุญทรัพย์ พานิชการ. 2564. "การศึกษาระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21”". มหาวิทยาลัยนเรศวร. เชียงราย, เชียงใหม่, พิษณุโลก, สาธารณรัฐประชาชนจีน, หนองคาย.
นายบุญทรัพย์ พานิชการ. "การศึกษาระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21”". มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2564. เชียงราย, เชียงใหม่, พิษณุโลก, สาธารณรัฐประชาชนจีน, หนองคาย.
นายบุญทรัพย์ พานิชการ. การศึกษาระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับกลุ่มประเทศภาคี ภายใต้ยุทธศาสตร์ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21”. มหาวิทยาลัยนเรศวร; 2564. เชียงราย, เชียงใหม่, พิษณุโลก, สาธารณรัฐประชาชนจีน, หนองคาย.