กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์

การพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย

... 5 มีนาคม 2568

บทวิเคราะห์งานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง "การพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย" นี้มุ่งเน้นการสร้างหลักสูตรดนตรีออนไลน์ที่บูรณาการแนวคิดและเทคนิคการสอนดนตรีโลกเข้ากับบริบทการศึกษาไทย จุดเด่นสำคัญอยู่ที่การนำเอาปรัชญา แนวคิด เนื้อหา และเทคนิคการสอนดนตรีโลกมาประยุกต์ใช้ ซึ่งแตกต่างจากการเรียนการสอนดนตรีแบบเดิมๆ ที่อาจเน้นเพียงดนตรีไทยหรือดนตรีตะวันตกอย่างใดอย่างหนึ่ง การนำดนตรีโลกมาใช้เป็นฐานในการเรียนการสอนช่วยให้เด็กไทยได้เปิดโลกทัศน์ทางดนตรีที่กว้างขึ้น เข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมผ่านดนตรี และสามารถสร้างความคิดสร้างสรรค์ ความเข้าใจ และการวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

งานวิจัยนี้เลือกใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับการสร้างหลักสูตร การเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่มกับครูดนตรี ผู้ทรงคุณวุฒิ และศิลปิน ช่วยให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุมและมีมุมมองที่หลากหลาย การสร้างหลักสูตรจำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่แนวคิดการสอนดนตรีโลก เทคนิคการสอน การวิเคราะห์ดนตรี การประยุกต์ใช้แนวคิดการสอนของโคดายและออร์ฟ และการประเมินผลด้วยรูบริก แสดงให้เห็นถึงความรอบคอบและการวางแผนที่เป็นระบบ การนำเสนอหลักสูตรในรูปแบบออนไลน์ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ดนตรีที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ที่มีทรัพยากรด้านดนตรีจำกัด

นอกจากการสร้างหลักสูตรแล้ว งานวิจัยยังมุ่งเน้นการสืบสาน อนุรักษ์ มรดกทางวัฒนธรรมดนตรีของไทยและมรดกวัฒนธรรมดนตรีโลก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างอัตลักษณ์และความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของประเทศ การสร้างหลักสูตรนี้จึงไม่เพียงแต่ให้ความรู้ทางดนตรีเท่านั้น แต่ยังช่วยปลูกฝังคุณค่าทางวัฒนธรรมและส่งเสริมความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้กับเด็กไทยอีกด้วย ผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัย เช่น บทความวิชาการและสื่อการสอนต่างๆ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการเรียนการสอนดนตรีในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงการเสนอแนะเชิงนโยบายที่ช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนการสอนดนตรีให้ทันสมัยและทัดเทียมนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังสามารถพัฒนาต่อยอดได้อีกหลายด้าน เช่น การทดลองใช้หลักสูตรจริงในโรงเรียนต่างๆ เพื่อประเมินประสิทธิภาพและปรับปรุงหลักสูตรให้ดียิ่งขึ้น การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายและน่าสนใจยิ่งขึ้น การวิเคราะห์ผลกระทบของหลักสูตรต่อการพัฒนาความสามารถทางดนตรีของเด็ก และการศึกษาความยั่งยืนของหลักสูตรหลังจากการใช้งานจริง การขยายผลงานวิจัยไปยังระดับการศึกษาอื่นๆ นอกเหนือจากระดับประถมศึกษา และการนำหลักสูตรนี้ไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ เช่น ผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างแท้จริง โดยรวมแล้ว งานวิจัยชิ้นนี้มีคุณค่าและประโยชน์อย่างมากต่อวงการศึกษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาวิชาดนตรีให้ทันสมัยและเข้าถึงได้มากขึ้น

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมด้านการศึกษาโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการพัฒนาหลักสูตรและสื่อการศึกษา เนื่องจากผลลัพธ์ของงานวิจัยเป็นหลักสูตรดนตรีออนไลน์ที่สามารถนำไปใช้ในโรงเรียน สถาบันการศึกษาต่างๆ หรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ทางออนไลน์ นอกจากนี้ ยังเหมาะกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ทางออนไลน์ เนื่องจากหลักสูตรนี้ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านนี้ อุตสาหกรรมบันเทิง โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดนตรี สามารถนำองค์ความรู้และหลักสูตรนี้ไปต่อยอดในการสร้างสื่อการเรียนรู้ หรือพัฒนาหลักสูตรดนตรีสำหรับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เช่น โรงเรียนดนตรีเอกชน หรือสถาบันฝึกอบรมดนตรี

งานวิจัยนี้เหมาะกับอาชีพใด

งานวิจัยนี้เหมาะกับครูดนตรีในระดับประถมศึกษา เนื่องจากหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนี้มุ่งเน้นการใช้งานในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูดนตรีสามารถนำหลักสูตรนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยนำเนื้อหาและกิจกรรมต่างๆ มาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของโรงเรียนและนักเรียน นอกจากนี้ ยังเหมาะกับนักพัฒนาหลักสูตร นักออกแบบการเรียนรู้ และผู้ที่ทำงานด้านการผลิตสื่อการศึกษา เนื่องจากหลักสูตรนี้สามารถนำไปปรับใช้และพัฒนาต่อยอดได้ อีกทั้งยังเหมาะสมกับนักวิจัยทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะด้านดนตรีศึกษา ซึ่งสามารถนำงานวิจัยนี้ไปเป็นพื้นฐานในการทำวิจัยเพิ่มเติม หรือพัฒนาหลักสูตรอื่นๆ ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารสถานศึกษา ก็สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในการวางแผนและพัฒนากิจกรรมทางดนตรีในโรงเรียน รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการศึกษา สามารถนำข้อมูลเชิงนโยบายในงานวิจัยนี้ไปใช้ปรับปรุงระบบการศึกษาทางดนตรีของประเทศได้

 

สร้างบทวิเคราะห์โดย Gemini เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568
การพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย
ภาพนี้สร้างโดย Image GPT เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2568
รหัสโครงการ : 105111
หัวหน้าโครงการ : ผศ.ดร. นันธิดา จันทรางศุ
ปีงบประมาณ : 2564
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยมหิดล
สาขาวิจัย : กลุ่มข้อมูลด้านสังคมศาสตร์
ประเภทโครงการ : โครงการเดี่ยว
สถานะ : ปิดโครงการ
คำสำคัญ :
วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อศึกษา วิเคราะห์ เนื้อหา แนวคิด และเทคนิคการสอน “ดนตรีโลก” ที่นำไปสู่การสร้างและพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและเป็นหลักสูตรที่เน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย2. เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ มรดกทางวัฒนธรรมดนตรีของไทยและมรดกวัฒนธรรมดนตรีโลก ผ่านการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนดนตรีออนไลน์ ซึ่งสามารถนำไปเป็นต้นแบบ แนวทางปฏิบัติจากผลผลิตของโครงการวิจัยที่สามารถนำไปปรับใช้ในบริบทของพื้นที่และบริบทของโรงเรียนทั่วประเทศ3. เพื่อสร้างผลผลิตที่เกิดขึ้นจากองค์ความรู้จากกระบวนการวิจัยออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น บทความวิชาการ สื่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนและเผยแพร่การพัฒนาการเรียนการสอนดนตรีในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและให้ข้อเสนอแนะทางนโยบายด้านการส่งเสริมการปฏิรูปการเรียนการสอนดนตรีที่ร่วมสมัยกับการพัฒนาการสอนระดับนานาชาติที่ให้ความสำคัญกับวิชาดนตรีเป็นพื้นฐานของชีวิต

ผศ.ดร. นันธิดา จันทรางศุ. (2564). การพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย. มหาวิทยาลัยมหิดล. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

ผศ.ดร. นันธิดา จันทรางศุ. 2564. "การพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย". มหาวิทยาลัยมหิดล. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

ผศ.ดร. นันธิดา จันทรางศุ. "การพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย". มหาวิทยาลัยมหิดล, 2564. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

ผศ.ดร. นันธิดา จันทรางศุ. การพัฒนาหลักสูตรดนตรีโลกออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเด็กไทย. มหาวิทยาลัยมหิดล; 2564. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม.

Creative Commons : CC

Creative Commons
Attribution ให้เผยแพร่ ดัดแปลง โดยต้องระบุที่มา